Search
Close this search box.

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Khi những người quen thuộc trong lĩnh vực phi mã hóa hỏi tôi về sự say mê với tiền tệ điện tử, tôi thường phải dừng lại suy nghĩ về cách giải thích vấn đề này.

Lĩnh vực tiền tệ điện tử là một con quái vật đa diện. Nó có một lõi kỹ thuật sâu sắc, liên quan đến mật mã học, khoa học máy tính và phát triển giao thức. Nó cũng có một bề mặt tài chính hóa cao độ, đặc trưng nổi bật nhất là vòng lặp của tính lưu động và giá trị tiền tệ liên quan đến chúng. Nhưng khía cạnh mà tôi say mê nhất với tiền tệ điện tử, cũng là khía cạnh khó giải thích nhất, là tiềm năng văn hóa của nó.

Việc sử dụng từ “tiềm năng” là một sự suy nghĩ kỹ lưỡng. Bởi vì chúng ta chưa đạt đến giai đoạn đó. Văn hóa tiền tệ điện tử vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, dễ bị kích động và dễ bị ảnh hưởng bởi những nhân vật như những người điên rồ, những kẻ lừa đảo và những tội phạm hoàn toàn. Ngay cả khi nhẹ nhàng nhất, cảnh văn hóa ở đây dường như cũng đầy những lời nói vô nghĩa và những lời nói trống rỗng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng tất cả những tình huống trên đều là một đặc điểm chứ không phải là một khuyết điểm. Cho dù có hay không có tiền tệ điện tử, cuộc sống hiện đại đã đầy những lời nói vô nghĩa – nó tràn ngập trong văn hóa phổ thông của chúng ta, và ngay cả trong nơi làm việc của chúng ta. Những kẻ lừa đảo và lừa đảo xuất hiện ở khắp mọi nơi mà tiền bạc có mặt. Do đó, tiền tệ điện tử không tự nhiên dễ bị lừa đảo hoặc hành vi phi pháp hơn. Nó chỉ là tính chất mở và không cần cấp phép của nó cho phép những nhân vật cơ bản và tầm thường của chúng ta hoạt động một cách vô tội.

Mục đích của bài viết này là chia sẻ quan điểm của tôi, giải thích tại sao, dù có những nhược điểm này, tôi vẫn cho rằng tiềm năng văn hóa của tiền tệ điện tử còn nhiều hơn. Tôi cũng muốn làm điều này một cách không quá kỹ thuật nhưng suy nghĩ sâu sắc, để những người không quen thuộc với lĩnh vực này có thể hiểu dễ dàng.

Về mặt này, tôi muốn cung cấp một khung tư duy thay thế để suy nghĩ về tiền tệ điện tử – nó không nên được coi là một nơi đáng ghê tởm hoặc thù địch, cần tránh不惜一切代价, nhưng nên coi như một hội thảo tự do, mở rộng, có những công cụ mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Dùng để nuôi dưỡng những hình thức văn hóa kỹ thuật số bền vững và sôi động hơn.

加密货币为互联网上的文化生产提供了一套改进的工具。

你可以按照五个“C”来概念化这些工具,分别代表区块链作为:(i) catalogue(目录)、(ii) custodian(托管者)、(iii) canvas(画布)、(iv) computer(计算机)和 (v) casino(赌场)的功能。

任何人都可以自由地运用这些工具为数字文化做出贡献,最终创造出可以传承给子孙后代且有意义的事物。

《24号平台上的一群混蛋(A sea of motherfuckers on platform 24)》(2019)是由 XCOPY 创作的作品,反映了这位艺术家所独有的故障美学——视觉上令人震撼,主题上令人毛骨悚然,具有一种强烈和犀利的特点,使其不可混淆地归属于 XCOPY。

这位匿名艺术家在 2018 年首次拍卖之前,近十年来一直定期在 Tumblr 上发布自己的动画作品,因此积累了一批狂热的粉丝,为他近年来在加密艺术领域取得的爆炸性成功打下了基础。他的许多作品都使用了轻率和诙谐的标题来进一步增加了它们的效力,并且经常触及当代文化潮流的核心,特别是在与加密货币相关的主题上,参见例如《城市里的历史最高点(All Time High in the City)》(2018年)和《右键另存为(Right-click and Save As guy)》(2021年)。

什么是文化?

社会学家约翰·斯科特(John Scott)在《社会学词典》中将文化定义为“在人类社会中,社会而非生物学传递的一切”。我喜欢这个定义,因为它简洁、重点突出。文化本质上是我们通过非生物手段传递给他人的一切,无论是物质的还是非物质的,比如故事、艺术、音乐和其他共同的实践或仪式。

Quá trình phát triển văn hóa cần thời gian, thường chỉ sau khi các đối tượng, thực tiễn hoặc tư tưởng liên quan được truyền tải qua các thế hệ thì mới hình thành được “văn hóa”. Tuy nhiên, trong bối cảnh văn hóa số, chiều dài thời gian này đã được nén축 đáng kể. Internet tiêu dùng không tồn tại quá một cuộc đời của một người. Do tốc độ lưu thông thông tin trên mạng và sự thay đổi nhanh chóng của cơ sở hạ tầng và giao diện mà chúng ta sử dụng để tương tác với Internet, các mặt hàng hoặc trải nghiệm văn hóa số cũng càng ngắn hạn hơn.

Như ví dụ bạn đưa ra: Chữ ký diễn đàn hoặc “signature” là hình ảnh banner mà người dùng có thể đính kèm ở phần cuối bài đăng trên diễn đàn trực tuyến, nó rất phổ biến trên các diễn đàn trò chơi trực tuyến khi tôi mười mấy tuổi. Tôi nhớ đã tạo ra rất nhiều chữ ký như vậy và đăng chúng trên các diễn đàn mà tôi tham gia để tăng tương tác. Thậm chí còn có các cuộc thi, chúng tôi có thể “tranh đấu” với người dùng khác để xem ai có được nhiều phiếu bầu hơn cho chữ ký mình gửi. Không may, tôi đã mất chữ ký của mình khi đổi máy tính và chữ ký mà tôi tải lên các trang lưu trữ hình ảnh cũng đã biến mất. Nhiều diễn đàn trò chơi này cũng đã đóng cửa vì sự xuất hiện của các nền tảng khác, thu hút sự chú ý của thế hệ thanh thiếu niên tiếp theo.

Do đó, sự thay đổi của văn hóa số là rất thực tế. Rất nhiều mặt hàng hoặc trải nghiệm trực tuyến không thể chịu được thử thách của thời gian, vì Internet dễ bị ảnh hưởng bởi sự mục nát bit trên quy mô web.

5 C của tiền tệ điện tử
Tôi nhấn mạnh tính ngắn hạn và biến động của văn hóa số không phải vì tôi cho rằng tiền tệ điện tử có thể giúp giảm bớt hoàn toàn những điều kiện cấu trúc này (nó không thể), nhưng vì tôi cho rằng nó cung cấp một bộ công cụ cân bằng tốt, có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất văn hóa trên Internet, dù có những điều kiện này.

Cách suy nghĩ của tôi về hộp công cụ sản xuất văn hóa của tiền tệ điện tử có thể được tóm tắt bằng năm chữ cái C, mỗi chữ cái C đại diện cho một tính năng tương tự của blockchain. Tôi tin rằng điều này cung cấp một khung nhìn đơn giản nhưng toàn diện, giúp người ta đánh giá tiềm năng của tiền tệ điện tử như một người thúc đẩy văn hóa số.

Kiến trúc blockchain không khó hiểu về mặt lý thuyết. Tôi thích mô tả chúng một cách đơn giản như là một loại cơ sở dữ liệu có một số thuộc tính đặc biệt. Tóm lại: blockchain lưu trữ dữ liệu được phân tán trên mạng (không tập trung), bất kỳ ai cũng có thể thêm dữ liệu vào đó (không cần cấp phép), miễn là tuân thủ theo các quy tắc được quy định trong kho mã nguồn, và dữ liệu có thể được tất cả mọi người nhìn thấy (trong suốt), nhưng không ai có thể sửa đổi dữ liệu ngoại trừ chủ sở hữu dữ liệu (chống kiểm duyệt).

Bản ghi mở và có thể xác minh

Những thuộc tính đặc biệt này làm cho blockchain phù hợp về bản chất để sử dụng như một bản ghi cho các món đồ văn hóa trực tuyến:

Độ trong suốt của blockchain cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem các bản ghi này, điều này phù hợp với tính chất mở của Internet. Danh sách trong các bản ghi này cũng không phải là tĩnh và sẽ tự động cập nhật khi người dùng giao dịch với các món đồ được liệt kê. Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể truy vấn toàn bộ lịch sử giao dịch liên quan đến mỗi món đồ được liệt kê trên blockchain, điều này giúp tạo ra một thị trường mở hơn cho các món đồ văn hóa trực tuyến.

Tính chất không cần cấp phép của blockchain cũng có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào danh sách này. Ngăn cản để thêm vào các bản ghi này trên blockchain thấp, do đó chúng không dễ bị giới hạn bởi các ngưỡng, điều này sẽ giúp văn hóa kỹ thuật số trở nên dễ tiếp cận và tham gia hơn.

Do dữ liệu trên blockchain có tính chất chống kiểm duyệt, người dùng cũng có thể tin tưởng hơn vào sự thực sự của các danh sách trên blockchain. Mặc dù blockchain không thể xác nhận hoàn toàn nguồn gốc của các đối tượng kỹ thuật số ngoài chuỗi, vì vẫn cần một số giả định tin cậy để kết nối địa chỉ blockchain với các nhà sáng tạo cụ thể, nhưng chúng cung cấp một mối quan hệ giữa các món đồ kỹ thuật số trên blockchain và địa chỉ blockchain gần như không thể giả mạo. Điều này giảm bớt gánh nặng xác minh của người dùng – nếu chúng ta thấy nhà sáng tạo đã công bố địa chỉ blockchain của họ trên nhiều nguồn độc lập, ví dụ như trên mạng xã hội và các галереи nghệ thuật kỹ thuật số hoặc trên thị trường thứ cấp, chúng ta có thể xác định một cách hợp lý rằng các món đồ được tạo từ địa chỉ blockchain của họ là thực sự.

Các loại danh sách này hoạt động trên blockchain bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn công nghệ chung. Đối với Ethereum và các blockchain hợp đồng thông minh tương tự, điều này được thực hiện thông qua quá trình token hóa. Tiêu chuẩn token ERC-721 (hoặc tiêu chuẩn tương đương trên các blockchain khác) cho phép thông tin kỹ thuật số được token hóa thành token phi đồng nhất (NFT), mỗi NFT tương tự như một mục trong danh sách. Đối với Bitcoin, lý thuyết thứ tự cho phép thông tin kỹ thuật số được khắc lên một聪 (đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin). Mỗi聪 khắc (cũng được gọi là thứ tự) tương tự như một mục trong danh sách.

Bản ghi có khả năng tương tác
Bởi vì các loại danh sách này dựa trên các tiêu chuẩn công nghệ chung, tức là NFT hoặc thứ tự, do đó các bản ghi liên quan của chúng có thể tương tác giữa nhiều nền tảng trên cùng một blockchain. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng khác nhau để duyệt qua chúng và thực hiện giao dịch, tương tự như một tệp jpeg có thể được nhiều phần mềm xem hoặc chỉnh sửa hình ảnh mở.

Tính tương tác này là một tính năng mạnh mẽ, bởi nó cho phép phân phối các mục văn hóa trên blockchain được phân tán sang nhiều nền tảng và thị trường, ví dụ như: OpenSea, Blur, Magic Eden. Là người sáng tạo và người tiêu dùng của những mục này, chúng ta có thể lựa chọn sử dụng nền tảng hoặc thị trường nào dựa trên nhu cầu của chúng ta. Chúng ta cũng không bị ràng buộc bởi chính sách của một thị trường duy nhất, cũng không chịu ảnh hưởng thảm họa do nền tảng bị sập.

Tổng kết, như một danh sách mục phẩm kỹ thuật số mở, có thể xác nhận và có khả năng tương tác, tiền tệ mã hóa có tiềm năng trở thành một bản đồ tổng hợp giúp người tham gia điều hành văn hóa trực tuyến. Tôi tin rằng điều này rất mạnh mẽ, bởi vì chúng ta sẽ có nhiều sự tự do hơn trong việc quyết định chúng ta muốn sản xuất và tiêu thụ loại văn hóa này như thế nào. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng chúng ta nên bắt đầu xây dựng điểm xuất phát của văn hóa trên chuỗi một cách ý thức hơn.

《You Are Here(2024)》是由0xfff创作的一件概念艺术作品,它以不同的方式跨越不同的区块链来探讨互操作性的主题。在LayerZero(一种使应用程序和代币能够跨区块链互操作的协议)的帮助下,每个项目中的代币都可以在与以太坊虚拟机(EVM)兼容的几个区块链之间进行桥接。每次代币通过桥接转移,都会在它上面留下记录,就像是一个档案,可以追溯它过去经过的桥梁和跨越的边界。

在上述展示的作品中,“You Are Here 11155111”归艺术家所有。在该项目的34个代币中,它是在撰写本文时桥接次数最多的代币(66次)。其错综复杂的小径就像一张人们常走的地图。总的来说,它们暗示了由于区块链的互操作性,创作者可以利用广阔的空间来设计新的、有趣的文化体验。

(二)区块链作为托管者

除了目录之外,区块链还充当托管者的角色。它们使我们能够拥有数字物品

想一想这个问题,尤其是这听起来多么矛盾。数字物品本质上是可复制的——任何人都可以“单击右键并保存”数字文件,从而在互联网上创建无限数量的文件副本。因此,此类在线数字物品的所有权一直非常脆弱。

数字物品作为财产

区块链可以帮助分离数字物品的所有权和使用权。您可以将NFT或序数视为区块链上防篡改的所有权证书。鉴于只有控制区块链地址私钥的人才能使用该地址进行交易,只要你控制着私钥,你就可以绝对拥有该区块链地址持有的任何NFT或序数。您持有的NFT或序数不能由任何其他区块链地址持有。因此,与NFT或序数相关的数字物品可以像任何其他实物财产一样被拥有。

《Digital Zones of Immaterial Pictorial Sensibility(2017)》là một tác phẩm nghệ thuật khái niệm do Mitchell F Chan bắt chước từ tác phẩm Zones of Immaterial Pictorial Sensibility(1958-1961)của Yves Klein, nó đã gây ra nhiều câu hỏi về bản chất của quyền sở hữu.

Yves Klein đã tạo ra một số “vùng” được cấu thành từ không gian, những vùng này chỉ có thể được mua bằng vàng thặng. Sau khi mua, Klein sẽ cấp cho mỗi người sưu tập một hóa đơn, và họ có hai lựa chọn: (i) giấu giữ hóa đơn, hoặc (ii) tham gia một nghi lễ tại sông Seine, Paris, trong đó người sưu tập phải đốt毁 hóa đơn, trong khi Klein sẽ ném một phần vàng vào sông trước sự chứng kiến của người ta. Theo克莱in, quyền sở hữu thực sự của một tác phẩm nghệ thuật có nghĩa là tác phẩm phải được tích hợp hoàn toàn với chủ sở hữu, làm cho nó về bản chất hoàn toàn thuộc về họ. Điều này có nghĩa là bản ghi vật chất của tác phẩm, tức là hóa đơn, phải được phá hủy để tác phẩm không thể tái bán và tồn tại độc lập khỏi chủ nhân ban đầu.

Với “Digital Zones”, Mitchell F Chan đã sáng tạo 101 tác phẩm, khi xem trực tuyến sẽ chỉ hiện một màn hình trắng hoàn toàn. Mỗi tác phẩm chỉ có thể được mua bằng ETH thông qua hợp đồng thông minh của nghệ sĩ trên Ethereum, và như một phần thưởng, người sưu tập của mỗi tác phẩm sẽ nhận được một token. Tương tự như nghi lễ của Klein, người sưu tập có thể chọn phá hủy token của họ thông qua tính năng nghi lễ trên hợp đồng thông minh của nghệ sĩ, và Mitchell sẽ tương ứng gửi ETH đi.

**Lưu ý:** Trong đoạn văn trên, từ “毁” là từ tiếng Trung giản thể, đã được dịch sang tiếng Việt là “đốt”.

Mitchell đã chuyển đổi “vùng” của Klein sang môi trường số, nhấn mạnh xu hướng văn hóa đương đại của chúng ta đang dần mất hình dạng, trong đó trải nghiệm ảo đã được chấp nhận như một sự thay thế cho trải nghiệm vật chất. Trong bối cảnh này, tác phẩm này mời chúng ta suy nghĩ về sự tách rời giữa hình thức hàng hóa và hình thức trải nghiệm của tác phẩm nghệ thuật (cả hai hình thức đều vô hình ở các khía cạnh khác nhau), điều này ảnh hưởng đến mối quan hệ và giá trị giữa sư tập và tác phẩm nghệ thuật mà họ sở hữu như thế nào. Thực tế là, chúng ta không thể không đặt câu hỏi: khi chúng ta mua NFT của tác phẩm nghệ thuật số vô hình, chúng ta thực sự sở hữu gì? (Lưu ý: Mitchell cũng đã đăng tải một bài báo dài 33 trang để đi kèm với tác phẩm này, nếu bạn quan tâm đến chi tiết hơn về “vùng” của Klein và tác phẩm của ông, bài báo này đáng để đọc.)

Sở hữu hữu hình, phân phối vô hạn
Mặc dù các mặt hàng văn hóa trên blockchain giờ có thể được sở hữu hợp pháp hoặc thực tế, nhưng chúng vẫn giữ các tính năng cho phép bởi bản chất số của chúng, tức là khả năng sao chép và khả năng lan truyền. Nói cách khác, các mặt hàng văn hóa trên blockchain có thể đồng thời giàu có và hiếm có. Chúng có thể được phân phối và sử dụng rộng rãi, trong khi mỗi mặt hàng chỉ có thể được một địa chỉ blockchain sở hữu một lần.

Tính chất kết hợp độc đáo này đảo ngược quan điểm truyền thống của chúng ta về giá trị tài sản. Trong môi trường số, các mặt hàng hữu hình hiếm có có thể không nhất thiết được coi là càng hiếm hơn, do đó càng có giá trị. Ngược lại, chúng càng được chia sẻ rộng rãi, chúng có thể càng có giá trị.ließlich, không phải mọi thứ trên mạng đều có thể lan truyền virus.

Nhà văn và nhà nghiên cứu văn hóa McKenzie Wark đã viết về vấn đề sư tập nghệ thuật như sau:
“Cái thú vị hơn là xem xét làm thế nào để chuyển đổi tính chất lan truyền đặc biệt của các mặt hàng số thành lợi thế, làm cho chúng cũng có giá trị sư tập. ironia là các mặt hàng hình ảnh được lan truyền rộng rãi là những mặt hàng hiếm có, bởi vì không có nhiều hình ảnh của các mặt hàng được lan truyền rộng rãi. Chúng ta có thể tận dụng điều này để tạo giá trị cho tác phẩm nghệ thuật, những tác phẩm không hiếm và độc đáo theo nghĩa truyền thống. Tương lai của sư tập có thể không nằm trong việc sở hữu những gì người khác không có, mà nằm trong việc sở hữu những gì mọi người đều có.”

Nyan Cat là một biểu tượng internet phổ biến, dựa trên hình ảnh một con mèo hoạt hình có cơ thể giống như một chiếc bánh cherry pie và bay qua không gian với một vệt cầu vồng. Vào kỷ niệm 10 năm ra mắt Nyan Cat (ngày 2 tháng 4 năm 2011), tác giả của nó, Chris Torres, đã tái tạo hoạt hình này và bán nó dưới dạng một NFT qua một cuộc đấu giá. Giá cuối cùng được đề xuất là 300 ETH, cho thấy những biểu tượng internet phổ biến có thể mang lại giá trị lớn.

Người giữ quỹ quyền sở hữu, người quản lý giá trị

Bằng cách hoạt động như một người giữ thông tin cần thiết để chứng minh quyền sở hữu, blockchain không chỉ làm cho các món đồ văn hóa kỹ thuật số có thể được giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng, mà còn làm cho việc tích lũy giá trị như một tài sản gốc kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn. Giống như tài sản trong thế giới thực hỗ trợ cho sự tích lũy của sự giàu có lớn lao của xã hội chúng ta, tài sản trong văn hóa kỹ thuật số cũng sẽ trở thành nền tảng cho việc tăng trưởng, duy trì và phân phối giá trị trên Internet của chúng ta.

Khi chúng ta có thể sử dụng chức năng quỹ của blockchain để có quyền sở hữu mạnh mẽ và an toàn hơn đối với tài sản của chúng ta, bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tối đa hóa giá trị trên đó. Với việc blockchain trở thành người giữ quỹ của văn hóa kỹ thuật số, những người sở hữu tài sản văn hóa (ít nhất là những người có suy nghĩ dài hạn) sẽ tự nhiên được khuyến khích để trở thành người quản lý.

Để xem liệu quyền sở hữu trên blockchain có thể thúc đẩy sự hài hòa giữa người sáng tạo và người tiêu dùng của các món đồ văn hóa, và tạo ra một không gian cho tài chính và văn hóa vốn để mở khóa các hình thức mới của sáng tạo và tạo ra ý nghĩa tập thể sẽ rất thú vị. Nếu tình huống này có thể duy trì lâu dài, tôi lạc quan cho rằng sự hài hòa này có thể có tác động tích cực đến sự phát triển của văn hóa kỹ thuật số.

Ảnh chụp màn hình trang chủ của trang web Le Random

Le Random là một cơ quan nghệ thuật tạo ra bởi các nhà sưu tập nghệ thuật số vô danh thefunnyguys và Zack Taylor, định vị là “cơ quan nghệ thuật tạo ra bởi số đầu tiên”, bao gồm hai phần: (i) Bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật tạo ra bởi số trên blockchain, có thể truyền tải chiều sâu và chiều rộng của phong trào nghệ thuật tạo ra bởi số; (ii) Một nền tảng biên tập, nhằm hiểu được vị trí của phong trào này trong lịch sử nghệ thuật và ăn mừng ý nghĩa văn hóa của nó. Tên “Le Random” là một sự tôn vinh đến nghệ sĩ tạo ra bởi số Vera Molnar đã mất, người từng nói rằng ngẫu nhiên là một thành phần quan trọng của thực hành của mình.

Le Random đã thể hiện sự quan tâm đáng chú ý trong việc sưu tập, tạo ra bối cảnh và nâng cao nghệ thuật tạo ra bởi số trên blockchain. Bộ sưu tập ấn tượng của họ đã được đăng ký kỹ lưỡng và được sắp xếp đẹp mắt trên trang web của họ. Biên tập viên trưởng của Le Random, Peter Bauman, đang phát triển một lịch sử nghệ thuật tạo ra bởi số cũng cung cấp một bộ sưu tập tranh ảnh nghệ thuật tạo ra bởi số ấn tượng, từ những nguồn gốc tiền hiện đại đến thời đại hiện tại sử dụng blockchain như một phương tiện nghệ thuật. Các bài viết biên tập trên trang web của Le Random cũng rất sâu sắc và thời sự, bao gồm các nhận xét chi tiết và các cuộc phỏng vấn sâu sắc với các nghệ sĩ. Tổng thể而言, Le Random là một trong những ví dụ xuất sắc của nhà sưu tập nghệ thuật số trên blockchain, cũng như một người quản lý nhiệt huyết trong lĩnh vực này.

(III) Blockchain như một tấm canvas
Blockchain không chỉ là một nền tảng cho các giao dịch trực tuyến và sở hữu các mặt hàng văn hóa, nó cũng nên được coi là một phương tiện sáng tạo độc lập. Chúng là những tấm canvas có thể liên kết hoặc khắc trực tiếp dữ liệu (giao thức xây dựng của văn hóa số của chúng ta).

Trong phần lớn các trường hợp, các mặt hàng số không thể lưu trữ hoàn toàn trên blockchain. Do chi phí tải lên một lượng lớn dữ liệu trong không gian lưu trữ hạn chế của blockchain, các tập tin phương tiện thực tế của NFT thường được lưu trữ ngoài chuỗi, ví dụ như trên các nền tảng lưu trữ tập tin phi tập trung như hệ thống tệp interplanetary (IPFS) hoặc Arweave. Nếu những tập tin trên các nền tảng lưu trữ ngoài chuỗi bị hỏng hoặc biến mất hoàn toàn, sẽ làm cho các NFT này bị ngắt liên kết (trỏ vào một đồng tiền không có gì).

Mặc dù có rủi ro này (cho NFT dựa trên IPFS, có thể giảm thiểu rủi ro này một phần thông qua việc fix), tôi vẫn cho rằng blockchain có thể hoạt động như một tấm canvas hấp dẫn cho văn hóa kỹ thuật số.
Các đồ vật kỹ thuật số trên blockchain
Với tôi, sức hút của các đồ vật kỹ thuật số trên blockchain vượt quá việc coi token chỉ là cấu trúc chỉ đến phương tiện (ví dụ như hình ảnh, video hoặc bài hát). Điều thú vị là các đồ vật kỹ thuật số trên blockchain thực sự có thể trở nên động態, ngay cả khi chủ quyền đối với những đồ vật này vẫn được duy trì.
Không gian thiết kế của các đồ vật kỹ thuật số động態 này rất rộng. Các nhà sáng tạo có thể thiết kế những đồ vật này để thông điệp văn hóa mà chúng đại diện có thể chuyển đổi dựa trên đầu vào của chủ sở hữu hoặc phản ứng với các sự kiện khác trên blockchain. Điều này làm cho văn hóa kỹ thuật số trở nên sinh động đối với các chủ sở hữu cá nhân hoặc người tiêu dùng, ban cho họ khả năng định hình trải nghiệm kỹ thuật số, cũng như kết nối họ với thực tế chia sẻ lớn hơn.
Các trường hợp sử dụng rõ ràng cho các đồ vật động態 này trong trò chơi, đã đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa kỹ thuật số của chúng ta.
(Ảnh minh họa: gói truyền thông của Sky Mavis Axie Infinity)
“Axie Infinity” là một trò chơi dựa trên blockchain, tập trung vào các nhân vật chơi có tên là Axies, có thể giành được tài nguyên và đồ sưu tập trong trò chơi thông qua chiến đấu và sinh sản. Mỗi Axie được đại diện bởi một NFT trên blockchain Ronin và có thể nâng cấp bằng điểm kinh nghiệm Axie, được giành được thông qua trò chơi. Các Axie cấp độ cao hơn sẽ có khả năng nâng cấp nhiều bộ phận hơn, hiệu quả làm cho chúng trở thành NFT động態 có thể cải thiện theo thời gian, nỗ lực và kỹ năng.

Finiliars (gọi tắt là Finis) là một nhóm nhân vật số hóa, chúng sẽ thay đổi cảm xúc và biểu cảm của mình dựa trên sự thay đổi giá của một loại tiền tệ mã hóa cụ thể. Finis được sáng tác và trưng bày lần đầu bởi nghệ sĩ Ed Fornieles vào năm 2017, và sau đó đã được cập nhật, mở rộng và ra mắt dưới dạng NFT vào năm 2021. Tổng thể而言, Finis nhắm tới việc mô tả các luồng tài chính trừu tượng cấu thành vốn toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực tiền tệ mã hóa. Vẻ ngoài đáng yêu của chúng cũng thu hút chúng ta để thiết lập một mối quan hệ cảm xúc với chúng, buộc chúng ta suy nghĩ về mối quan hệ giữa sự đồng cảm và đầu tư tài chính.

Đội ngũ dự án Fini cũng đã hợp tác với các dự án tiền tệ mã hóa khác để ra mắt phiên bản đặc biệt của Finis. Ví dụ, Zapper Finis (Frazel và Dazel) là một phiên bản NFT mở ra được phát hành cùng Zapper, một nền tảng giúp người dùng theo dõi giá trị của their portfolio đầu tư tiền tệ mã hóa. Biểu cảm và động tác của Frazel và Dazel tham khảo sự thay đổi giá trị của portfolio của chủ sở hữu.

“Gazers (Người nhìn chăm chú)” (2021) là một dự án nghệ thuật tạo ra bởi Matt Kane, bao gồm 1.000 tác phẩm nghệ thuật dựa trên mã được phát hành thông qua Art Blocks trên blockchain Ethereum. Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều tham khảo lịch trăng, và biến động động態 theo mỗi ngày và thay đổi của dáng trăng. “Gazers” sử dụng mối liên kết dài dài của con người với trăng, coi nó như một dấu hiệu thời gian, nhấn mạnh sự vội vã và ngắn ngủi của khoảnh khắc hiện tại, đồng thời khuyến khích chúng ta nhìn lên và suy ngẫm về tương lai – tiến tới phiên bản trăng của chính chúng ta.

Gazers #751, phiên bản tĩnh của nó như trên, đã được người sưu tập nghệ thuật số ẩn danh Kanbas mua lại gần đây. Vào ngày 8 tháng 4 năm 2024, khi có nhật thực ở Bắc Mỹ, Kanbas đã phát hành một đoạn video, trình diễn光环Gazer #751 đang cháy sáng với vòng sáng lấp lánh (xem tweet bên dưới). Điều này vẫn là một cảnh tượng đáng ngạc nhiên, cũng cho thấy nghệ thuật số trên blockchain có thể cung cấp trải nghiệm động態, kết nối một cách thú vị giữa thực tế kỹ thuật số và vật lý của chúng ta.

Vật phẩm kỹ thuật số bền bỉ
Bên cạnh đó, trên blockchain còn có một tập hợp thú vị khác của các vật phẩm kỹ thuật số, được thiết kế để rất bền bỉ, do đó chúng hầu như là vĩnh cửu hoặc không thay đổi.

Các mặt hàng kỹ thuật số bền bỉ này đặc biệt là, chỉ cần blockchain cơ sở của chúng vẫn hoạt động, chúng sẽ tiếp tục tồn tại. Điều này xảy ra vì dữ liệu cơ bản cần thiết để tạo hình ảnh các mặt hàng kỹ thuật số này được lưu trữ trực tiếp trên blockchain, do đó chúng gần như không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.

Trong một số trường hợp, những mặt hàng này vẫn có thể phụ thuộc vào các cơ sở dữ liệu phân tán rộng rãi hoặc các công cụ phát triển, ví dụ như một số NFT nghệ thuật tạo ra bởi Art Blocks. Tuy nhiên, nói chung, blockchain cung cấp cho những mặt hàng này một canvas toàn diện, trong đó chúng cần phải có tất cả các tài nguyên cần thiết để đạt được mục đích biểu đạt dự định của mình.

Đối với các NFT trên Ethereum và các blockchain hợp đồng thông minh tương tự, chúng không chỉ đến các tệp phương tiện được lưu trữ ngoài hoặc bên ngoài blockchain, mà chỉ liên kết đến dữ liệu trên blockchain, thường được lưu trữ trong các hợp đồng thông minh trên cùng blockchain đó. Đối với Bitcoin, dữ liệu đằng sau củaOrdinals được ghi trực tiếp dưới dạng siêu dữ liệu trong các giao dịch của聪 cụ thể. Về mặt này, tất cả các Ordinals đều gần như là không thay đổi, không phụ thuộc vào dữ liệu mà chúng liên kết như NFT.

Dù sao thì, điều tôi quan tâm về mặt khái niệm về các mặt hàng kỹ thuật số trên blockchain này là chiều dài thời gian – làm thế nào chúng buộc chúng ta suy nghĩ về tính bền vững của trải nghiệm kỹ thuật số của chúng ta, mà thường là tạm thời. Chúng tôi có những mặt hàng kỹ thuật số trên blockchain Lindy nhất, ví dụ như Bitcoin và Ethereum sẽ sống lâu hơn những người vẫn còn sống ngày hôm nay. Chúng có thể ngủ đông, nhưng sẽ không bao giờ chết. Ngay cả khi chủ sở hữu của chúng mất khóa riêng, chúng cũng sẽ không biến mất, chỉ là không thể di chuyển được. *Chú thích của Block unicorn: Lindy Effect (cũng gọi là Lindy’s Law) là một lý thuyết, một đối tượng tồn tại càng lâu, khả năng nó sẽ tiếp tục tồn tại càng dài.

Suy nghĩ về điều này, tôi thực sự đang suy nghĩ về loại ý nghĩa chúng ta sẽ gán cho những mặt hàng văn hóa kỹ thuật số trên blockchain có thể vượt qua cuộc sống cá nhân của chúng ta. Khi chúng được sở hữu và giao dịch trên blockchain, ký ức của chúng sẽ lưu lại gì? Theo thời gian, mối quan hệ giữa tính bền vững trên blockchain và di sản văn hóa bên ngoài của chúng sẽ phát triển như thế nào?

Nghệ sĩ Rutherford Chang tác phẩm “CENTS” (2024) dựa trên cốt lõi là đặt 10.000 cent trên 10.000 satoshi, sử dụng ordinals như một phương tiện, kết nối bất biến giữa đơn vị nhỏ nhất của đô la và Bitcoin. Lấy cảm hứng từ sự khác biệt giá trị kim loại giữa đồng cent sét được đúc từ năm 1982 trở lại trước (hiện đại khoảng 2,5 cent) và giá trị tiền tệ của nó (khoảng 1 cent), nghệ sĩ đã chọn 10.000 đồng cent không còn lưu thông và đã lưu trữ chúng. Sau đó, hình ảnh của chúng được khắc vô biến vào satoshi dưới dạng ordinals, trong khi đồng cent thực tế đã được溶解 và đúc thành một khối đồng nguyên chất.

Ngoài việc là một bình luận về nhận thức giá trị vật chất và phi vật chất trong các bối cảnh khác nhau, “CENTS” cũng là suy nghĩ về ảnh hưởng của thời gian lên giá trị. Rutherford Chang đã nói về việc sưu tập cent từ năm 2017. Quan trọng hơn, cảm giác lịch sử mà “CENTS” truyền tải đã cho nó một trọng lượng lớn. Mỗi đồng cent đều có tính đồng nhất khi được sản xuất, nhưng bây giờ đều để lại dấu vết đặc biệt của sự trôi chảy thời gian trong tay những chủ nhân khác nhau. Do đó, “CENTS” có thể được coi là một tác phẩm nghệ thuật tạo ra, như những gì nhà sưu tập become.eth đã viết trên Twitter, “được định hình bởi thuật toán của sự trầy xước thế giới”.

Ngoài ra, câu chuyện của mỗi đồng cent sẽ không kết thúc khi nó chuyển sang một tác phẩm kỹ thuật số, vì nó sẽ có một lịch sử mới trên blockchain, trong việc sở hữu và giao dịch trong xã hội kỹ thuật số và thực tế mới. Là một món đồ kỹ thuật số bền vững kết nối nhiều thời gian và bối cảnh kinh tế, “CENTS” không nghi ngờ có tiềm năng trở thành một bộ sưu tập nghệ thuật hàng đầu trên Bitcoin và được coi là một phương tiện lưu trữ giá trị quý báu trong tương lai. “CENTS” được giới thiệu trên sovrn.art cùng Inscribing Atlantis và Gamma.

Theo gợi ý “một chiếc máy bay thương mại lớn bay trên bầu trời xanh” và sử dụng mô hình alignDRAW để tạo ra một bộ gồm 8 hình ảnh. (Nguồn ảnh: Fellowship)

Theo gợi ý “một chiếc máy bay thương mại lớn bay trong ngày mưa” và sử dụng mô hình alignDRAW để tạo ra một bộ gồm 8 hình ảnh. (Nguồn ảnh: Fellowship)

alignDRAW là một mô hình AI tạo hình ảnh từ văn bản được Elmar Mansimov và nhóm phát triển tạo ra vào năm 2015, sau khi Elmar hoàn thành khóa học đại học khoa học máy tính tại Đại học Toronto. Mô hình này được công bố trong một bài báo hội nghị năm 2016 và được coi là mô hình đầu tiên từ văn bản sang hình ảnh, tạo nền tảng cho nhiều công cụ AI tạo hình ảnh và video dễ tiếp cận ngày nay.

Khi những công cụ AI tạo hình ảnh này không ngừng thay đổi sáng tạo hình ảnh và văn hóa trực quan của chúng ta, alignDRAW trở thành cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi này. Với điều này, Fellowship đã hợp tác với Elmar Mansimov để đúc tất cả 2.709 hình ảnh được tạo từ mô hình alignDRAW dưới dạng NFT trên blockchain Ethereum vào năm 2023. Trong số đó, 168 hình ảnh được tạo dựa trên 21 lời nhắc văn bản độc đáo, mỗi nhóm 8 hình ảnh, đã được công bố trong bài báo năm 2016. 2.541 hình ảnh còn lại được tạo bởi 21 lời nhắc văn bản (trong đó có 15 lời là duy nhất, 6 lời trùng với lời nhắc trong bài báo), được tải lên trang web Đại học Toronto vào tháng 11 năm 2015.

Fellowship thiết kế một kiến trúc kỹ thuật cho phép mỗi hình ảnh được lưu trữ trên blockchain với định dạng byte gốc của nó, không cần thay đổi hoặc cải thiện. Điều này được thực hiện một cách tiến bộ để tận dụng thời điểm giá Gas thấp trên Ethereum. Bằng cách lưu trữ hình ảnh alignDRAW trên blockchain Ethereum một cách vĩnh cửu và không thể thay đổi, phương pháp này khẳng định vai trò lịch sử của nó trong việc dẫn đầu vào một thế hệ mới về sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật trong sự cộng tác giữa con người và máy.

Một góc nhìn thú vị khác về những món đồ kỹ thuật số trên blockchain này là cách mà người sáng tạo của chúng làm việc trong giới hạn kỹ thuật lưu trữ dữ liệu blockchain. Nghệ thuật của những món đồ này nằm ở việc tối ưu hóa dữ liệu, sử dụng mỗi byte một cách tinh tế nhất để đạt được tầm nhìn sáng tạo của người sáng tạo.

Như Chainleft, một nhà khoa học dữ liệu và nghệ sĩ tác phẩm trên blockchain đã mô tả trong một bài viết: Nghệ thuật trên blockchain là “một sự khen ngợi cho niềm tin vĩnh cửu, trong những thứ nhỏ bé, chúng ta đã bắt được vô cực”. Thực tế, từ những giọt nhỏ của không gian khối, chúng ta có thể gieo hạt cho những hình thức văn hóa kỹ thuật số rộng lớn và bền vững hơn.

Autoglyphs bộ sưu tập được chọn lọc. (Hình ảnh: Curated)
Autoglyphs của Larva Labs (2019), ban đầu là một cuộc khám phá để tạo ra tác phẩm nghệ thuật “hoàn toàn độc lập”, có thể hoạt động trong giới hạn lưu trữ dữ liệu chặt chẽ của blockchain Ethereum. Kết quả là một thuật toán tạo ra được tối ưu hóa cao – hoàn toàn tồn tại trong hợp đồng thông minh – có thể tạo ra các mẫu văn bản theo định dạng ASCII. Sau đó, mẫu văn bản này có thể được chuyển đổi riêng lẻ thành hình ảnh theo các chỉ dẫn được mã hóa trong hợp đồng thông minh.
Phương pháp này kính trọng các nghệ sĩ tạo ra từ đầu như Michael Noll, Ken Knowlton và Sol LeWitt, tác phẩm của họ cung cấp một góc nhìn xem tác phẩm nghệ thuật như một hệ thống thay vì là tác phẩm nghệ thuật đại diện. Ngược lại, Autoglyphs như một hệ thống原生 hệ thống độc lập, được sử dụng cho việc sáng tác, quyền sở hữu và phân phối nghệ thuật kỹ thuật số trên blockchain, đã khuyến khích nhiều nghệ sĩ tạo ra tiếp tục phá vỡ giới hạn của blockchain như một phương tiện nghệ thuật. Không ngạc nhiên gì Autoglyphs được so sánh như là những bức tranh hang động tiền sử trên chuỗi.
Curated là một quỹ thu thập nghệ thuật mã hóa, nó cũng có một bài viết biên tập gọn gàng tóm tắt các đặc điểm chính của Autoglyphs, đây là điểm xuất phát tốt để hiểu đầu ra trực quan của nó và hiểu giá trị sưu tập của nó.
(IV) Blockchain như một máy tính
Tiếp tục thúc đẩy khái niệm của một bộ canvas, chúng ta cũng có thể coi blockchain như một máy tính.

Máy tính mà tôi nói không chỉ là một thiết bị xử lý đơn giản chỉ thực hiện các chỉ dẫn trong các tham số cố định, mà là một khái niệm rộng hơn, có thể truy cập lại đến tầm nhìn đầu tiên về máy tính cá nhân của nhà khoa học máy tính J. C. R. Licklider vào đầu những năm 1960 khi làm việc với ARPA. Đầu những năm 1960:
“Máy tính định mệnh sẽ trở thành một bộ phóng đại trí tuệ tương tác toàn cầu cho tất cả mọi người.”
Ở đây có hai khái niệm quan trọng cần nhấn mạnh:

Trước tiên, máy tính không chỉ là một bộ xử lý thông tin mà còn là một bộ phóng đại trí tuệ – một nền tảng có thể thực hiện một phương pháp suy nghĩ động hơn, học qua mô phỏng, đó chính là những gì tính toán có thể thực hiện.

Hãy cùng phân tích chi tiết về cách khả năng tính toán được cung cấp bởi blockchain có thể định hình văn hóa số.
Sản phẩm số có khả năng kết hợp được như một bộ phóng đại văn hóa
Ethereum từ ban đầu đã được miêu tả là “máy tính thế giới”. Từ góc độ này, Ethereum và các blockchain tương tự có thể được hiểu là các nền tảng tính toán phân tán, trên đó có thể xây dựng và chạy các ứng dụng trên toàn cầu. Điều này được thực hiện thông qua khả năng triển khai hợp đồng thông minh trên các blockchain này, những hợp đồng này có thể thực hiện các chức năng phức tạp hơn là chỉ chuyển đổi token giữa các tài khoản.
Bằng cách cung cấp một động cơ tính toán chung thông qua Máy ảo Ethereum (EVM) (hoặc các phần tương đương trên các blockchain khác) để chạy các hợp đồng thông minh, những sản phẩm số được tạo ra và kiểm soát bởi những hợp đồng này có thể được thiết kế để có khả năng kết hợp. Nói cách khác, chúng có thể được kết hợp hoặc xây dựng theo nhiều cách khác nhau để mở khóa các ứng dụng mới, giống như các nhà phát triển sử dụng các giao thức lập trình ứng dụng (API) để xây dựng các sản phẩm phần mềm mạnh mẽ hơn.
Do đó, các sản phẩm số trên blockchain không chỉ đại diện cho phần mềm động, mà còn có thể kết nối động vào các sản phẩm hoặc ứng dụng khác trên chuỗi. Tính kết hợp này làm cho các sản phẩm số trên blockchain lớn hơn tổng các phần riêng lẻ – như một bộ phận có thể tạo ra các trải nghiệm số rộng lớn, hấp dẫn hơn, và có thể là chưa từng có trước đây.
Trong tất cả, các thành phần của văn hóa số thường không tồn tại một mình, ngay cả bên ngoài tiền điện tử. Một sản phẩm văn hóa hoặc khái niệm cụ thể có sức sống bền vững trong không gian số thường là vì nó dễ dàng tích hợp với các yếu tố khác, hoặc tái trộn để tạo ra các tác phẩm phái sinh, từ đó tăng thêm sự chú ý đến sản phẩm hoặc khái niệm gốc. Thực tế, sự nở rộ của TikTok như một nền tảng giải trí được gán cho cách các công cụ của nó giúp đơn giản hóa quá trình tái trộn video, hiệu quả biến video thành một phương tiện có khả năng kết hợp, thúc đẩy tác nhân sáng tạo.

Trở lại với tiền tệ mã hóa, tôi tin rằng các mặt hàng số liệu kết hợp được trên blockchain có thể đóng vai trò như một bộ phóng đại văn hóa kỹ thuật số. Điều này tương tự như giả định của Licklider về việc máy tính có thể trở thành một “bộ phóng đại trí tuệ” bằng cách kích hoạt những cách suy nghĩ mới, ví dụ như “mô phỏng động” như đã mô tả bởi nhà khoa học máy tính Alan Kay. Về mặt này, tính kết hợp trên chuỗi có thể tăng cường quá trình trộn lẫn giữa người sáng tạo và người tiêu dùng, đồng thời kích thích sáng tạo ra những phương pháp mới để tạo ra văn hóa kỹ thuật số.

Một mặt, blockchain cho phép theo dõi các kết nối giữa các mặt hàng số liệu trên blockchain một cách mạnh mẽ hơn, giúp xúc tiến sự thuộc quyền và các sắp xếp phép (ví dụ như Story Protocol và Overpass). Điều này cũng sẽ hỗ trợ việc tạo tiền tệ từ các tác phẩm phái sinh, đảm bảo người sáng tạo và người sáng tạo thứ hai có thể nhận được phần thưởng phù hợp.

Ngoài những lợi ích thực tế này, tính kết hợp trên chuỗi còn có thể mở ra tầm nhìn mới cho tác phẩm nghệ thuật hoặc trải nghiệm văn hóa. Mặc dù chúng tôi chỉ đã thấy những kết quả sơ khai của nỗ lực này, nhưng tôi hy vọng tính năng này của blockchain có thể trở thành điểm bùng nổ của sự sáng tạo trong văn hóa kỹ thuật số.

Nằm tại khu vực “Arc” {17, 41}, độ 13, sinh thái là 36″.
Terraforms (2021) là một dự án nghệ thuật trên chuỗi của Mathcastles, nhằm sử dụng lợi thế tính toán độc đáo của blockchain để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật không thể thực hiện ở nơi khác.
Bên bề mặt, Terraforms bao gồm gần 10.000 mảnh đất hoạt hình trên chuỗi Ethereum, cùng tạo thành một thế giới 3D được gọi là “Hypercastle”. Nhưng ý tưởng nghệ thuật cốt lõi – sử dụng tính toán phân tán như một hình thức nghệ thuật – được thể hiện thông qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật của nó. Như đã trình bày rất xuất sắc bởi kỹ sư phần mềm Michael Yuan trong một bài viết về Terraforms, nó bao gồm một bộ hợp đồng thông minh được sử dụng để lưu trữ dữ liệu gốc của mảnh đất, định nghĩa các tham số cấu trúc Hypercastle, tạo ra tiếng ồn để tăng tính tự nhiên của hiệu ứng render và tạo ra mảnh đất trong khi chạy.

Các cơ sở hạ tầng kỹ thuật này hỗ trợ tính kết hợp đa tầng. Hợp đồng dữ liệu gốc có thể hỗ trợ các ứng dụng trên chuỗi khác. Hợp đồng render cho phép tạo ra nhiều phiên bản độc lập của Hypercastle (vô vàn vũ trụ!), trong khi NFT cung cấp phiên bản chuẩn của siêu cấu trúc, cho phép chủ sở hữu và cộng đồng rộng hơn xây dựng công cụ xung quanh nó. Chế độ ăng-ten được giới thiệu vào thời điểm nâng cấp v2 gần đây cũng sẽ cho phép các mảnh đất nhận “phát thanh” từ các hợp đồng thông minh khác (chưa được công bố), cung cấp một cách khác để tạo hình Hypercastle liên tục và cho các bên quan tâm.

Vị trí nằm tại khu vực “Dhampir” {6, 3}, sinh vật học là “86”.

Để trình bày Terraforms một cách đầy đủ như một tác phẩm nghệ thuật phức tạp và đa chiều, có thể cần viết một bài viết riêng (xem xét nhận xét tuyệt vời của Malte Rauch trên glitch Gallery về Terraforms). Nhưng tôi nhấn mạnh ở đây là nó như một ví dụ, cho thấy cách tác phẩm nghệ thuật trên chuỗi có thể tận dụng tính kết hợp qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật của nó, đưa ra một tầm nhìn thẩm mỹ đầy tham vọng và mở rộng. Khi Terraforms dần trở thành một tác phẩm kinh điển trong nghệ thuật trên chuỗi, nó có khả năng trở thành điểm tập trung cho các nghệ sĩ và người quan tâm văn hóa khác, sử dụng tính toán phân tán như một phương tiện để biểu đạt ý tưởng và sáng tạo, khám phá những khả năng mới và đầy sáng tạo.

Một số đồ vật kỹ thuật số kết nối như một trung tâm phối hợp.

Như sự mở rộng của Internet rộng hơn, blockchain cũng cần hiệu ứng mạng để phát triển và thịnh vượng. Chúng về bản chất là các thiết bị truyền thông mạng có cơ sở kinh tế chung. Vậy, đặt ra câu hỏi về khả năng kỹ thuật, càng nhiều người sử dụng blockchain, blockchain sẽ có được sự quan tâm và lưu lượng tiền tệ lớn hơn, do đó tạo ra sự sáng tạo văn hóa càng nhiều.

Là một máy tính phân tán, blockchain không chỉ có thể thực hiện tính kết hợp trên chuỗi, mà còn có thể thực hiện hiệu ứng mạng trên chuỗi. Các đồ vật văn hóa kỹ thuật số trên blockchain nên tận dụng cả hai để tối đa hóa tiềm năng của chúng như một bộ phóng đại văn hóa. Các mạng lớn cung cấp cho tính kết hợp một không gian rộng lớn để phát huy sức mạnh của nó.

Như vậy, giá trị sẽ chủ yếu tích lũy ở mức lặp mạng thay vì ở mức vật phẩm, vì việc tạo nội dung kỹ thuật số bằng trí tuệ nhân tạo tạo ra, có thể sử dụng blockchain lớp hai (L2) để liên kết chúng vào chuỗi, và phân phối chúng đến đối tượng trải qua nhiều môi trường kỹ thuật số thông qua truyền thông xã hội phi tập trung đang trở nên rẻ hơn. Đây là tiền đề của “Lý thuyết chòm sao Token” của Chris F, cũng là một phần của dự án xây dựng thế giới Starholder của anh ấy. Lý thuyết này cho rằng, chúng ta có thể ngày càng coi các vật phẩm kỹ thuật số trên blockchain như một chòm sao Token kỹ thuật số, thay vì các Token riêng lẻ, nhưng như một trải nghiệm tổng thể.

Các vật phẩm kỹ thuật số kết hợp và kết nối mạng này sẽ tạo ra nhu cầu phối hợp, để thu hút và chỉ đạo giá trị chảy xuyên suốt tập thể. Trong một “hệ thống truyền thông tự thích응 phức tạp” như vậy, các thành viên của mạng chắc chắn sẽ cố gắng tự tổ chức và thực hiện sự đại diện của riêng mình trong đó. Điều này cho ra thêm chiều mới cho các vật phẩm văn hóa kỹ thuật số trên blockchain. Chúng không chỉ được coi là các đối tượng phân phối, có thể sở hữu, hoặc sử dụng để truyền tải hoặc giao dịch giá trị văn hóa của chúng, mà còn như là các đối tượng kết nối mạng, có hành vi mới nổi và phạm vi ảnh hưởng văn hóa riêng của chúng – chúng là đại lý của trò chơi đa người mở, không được viết trên máy tính phân tán.

Ý tưởng về các vật phẩm kỹ thuật số kết nối mạng có thể hoạt động như trung tâm phối hợp văn hóa kỹ thuật số đã được thí nghiệm và quảng bá rộng rãi nhất bởi các tổ chức tự quản phi tập trung (DAO). Tuy nhiên, liệu cấu trúc này có phải là một nền tảng phối hợp hiệu quả, có thể mang lại giá trị cho một bộ sưu tập vật phẩm kỹ thuật số kết nối mạng hoặc không gian rộng hơn, vẫn còn đang được quan sát.

Nouns đã sáng tạo một cơ chế quyên góp và phân phối độc đáo, trong đó mỗi ngày một nhân vật kỹ thuật số trên chuỗi (gọi là Noun) sẽ được tạo ra và đấu giá. Sau đó, số tiền trúng giá sẽ vào kho bạc của Nouns DAO, được tạo thành bởi các chủ sở hữu của mỗi Noun, họ có thể đưa ra đề xuất và bỏ phiếu về cách sử dụng quỹ kho bạc. Cho đến nay, DAO đã chủ yếu tài trợ các sáng kiến quảng bá thương hiệu Nouns, ví dụ như sản xuất một bộ phim dựa trên chủ đề Nouns, và sử dụng cho các mục đích từ thiện, như tài trợ và phân phối kính mắt cho trẻ em cần thiết.

Tuy nhiên, quá trình quản trị phi tập trung nội bộ của Nouns DAO không thiếu tranh cãi, với một số người cho rằng DAO đã lãng phí tiền vào các sáng kiến xa xỉ. Tháng 9 năm 2023, một phần chủ sở hữu Nouns đã bỏ phiếu quyết định rút Nouns của họ ra khỏi DAO và tạo ra một “fork” DAO dựa trên tỷ lệ phần trăm của họ trong kho bạc gốc của DAO. Sau đó, chủ sở hữu của fork DAO có thể rút lui và yêu cầu tài sản cơ bản của họ. Tại thời điểm fork này, Nouns DAO mất hơn 50 triệu đô la từ quỹ. Theo cho hay, nhiều Nouns rời khỏi DAO gốc đều thuộc về những người lợi dụng cơ hội, họ đã mua những Nouns này với giá thấp hơn “giá trị sổ sách” và tận dụng việc fork để rút lại chúng với giá cao hơn. Sau đó, Nouns DAO đã xuất hiện hai lần fork nữa vào tháng 10 và 11 năm 2023, chỉ ra sự khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận về sử dụng bộ sưu tập vật phẩm kỹ thuật số.

Nghệ sĩ cũng đã tận dụng khả năng mạng lưới của blockchain như một phần của tác phẩm nghệ thuật của họ. Họ có thể cố tình tích hợp cơ chế phối hợp vào tác phẩm nghệ thuật của mình hoặc để cho các nhà sưu tập tham gia theo cách của riêng họ, điều này chỉ ra tính chất không cần phép của không gian này.

Bất kể cách nào, hành động phối hợp có ý định hoặc tự phát xung quanh những tác phẩm nghệ thuật này thực sự đặt chúng vào truyền thống nghệ thuật rộng hơn của nghệ thuật biểu diễn và nghệ thuật tham gia, cho phép nghệ sĩ tham gia vào thực tế xã hội của các hoạt động văn hóa trên blockchain một cách trực tiếp và cụ thể vào phương tiện.

Tháng 8 năm 2023, nghệ sĩ số Sam Spratt đã công bố “Trò chơi của Biến cốt” (The Monument Game) trên Nifty Gateway, một tác phẩm nghệ thuật với trung tâm là một bức tranh số 1/1 epic, có 256 “người chơi” nắm giữ một tác phẩm giới hạn số lượng khác của nghệ sĩ này được mời ghi lại quan điểm của họ tại vị trí cụ thể trong bức tranh. Tác phẩm nghệ thuật này được xây dựng trên nền tảng kiến thức sâu rộng mà nghệ sĩ đã thiết lập trước đó trong các bức tranh số, nhưng cũng cung cấp cho “người chơi” đủ không gian để bổ sung một lớp màu cuối cùng cho tác phẩm và thế giới mà nó đại diện – hoặc theo cách Sam Spratt nói, “thêm một chút của chính mình vào tác phẩm và thế giới mà nó đại diện”.

Luci 委員会は、芸術品収集家とその支援者によって構成される中心となる集団であり、彼らはアーティストによって創造された「Luci の頭蓋」という作品とトークンを所持しています。プレイヤーによる投票によって3つの勝利した観察結果が選ばれます。そして、これらの3人の勝者には「プレイヤー」限定版作品を犠牲にして「Luci の頭蓋」を獲得し、委員会に参加する機会があります。

この芸術作品全体の美しさは、その絵画そのものに残る余韻だけでなく、Sam Sprattによって創られたより広範な宇宙との多面的なつながりからも生み出されます。これらの観察結果は、各プレイヤーと彼らが収集するバージョンをつなぎ、それらのバージョンが永久にキャンバスに刻まれています。「Luci の頭蓋」は派生芸術品であり、当初はアーティストの早期芸術品の唯一の競り入札者に与えられました。その参加は、この芸術作品を過去の動的なものとさらに結びつけ、歴史が現在を知らせ、将来に影響を与えることによって、アーティストと作品とのつながりを強化しています。全体的に見ると、「モニュメントゲーム」は、ストーリー、コミュニティ、ゲームがブロックチェーン上で繊細に織りなされる複雑なシステムです。

MUTATIOは、匿名のアーティストXCOPYとNeonGlitch86による共同制作であり、2024年3月にBase L2上でオープン版として発表されました。各版は数ドルのETHで販売されています。24時間以内に、30,000以上のユニークなブロックチェーンアドレスから100万以上のバージョンが鋳造されました。
多くの人々は明らかに、アーティストが各バージョンにさらに多くの用途を導入するかもしれないと予想しており、それらを燃やして新しい芸術作品や体験をアンロックするかもしれません。それにもかかわらず、低い鋳造価格と多くのバージョンの組み合わせは、新しいブロックチェーンメカニズムを試すための肥沃な土壌になる可能性があります。すでにMUTATIOバージョンによってサポートされる同質化されたトークン($FLIES)が作成されており、芸術品がDeFiインフラを介して探求され、より簡単に取引されることが可能となっています。私にとって、MUTATIOはインターネット上のデジタルアイテムが調整場所になる可能性を示唆し、将来のアーティストが「集団の魔術師」になることを予告しています。彼らはデジタルアイテム、トークン、テキスト、ミーム、アイデア、資本などを管理します。
(5)ブロックチェーンは「カジノ」として)

Trong lĩnh vực tài chính, việc sử dụng công nghệ blockchain đã trở nên phổ biến trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh khỏi sự thật rằng, đến nay, ứng dụng phổ biến nhất của blockchain vẫn là “sòng bạc”.

Hóa tài chính hóa trong văn hóa
Là một máy tính luôn trực tuyến và luôn có thể truy cập, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra trên blockchain, do đó, nó đã chứng minh là một nơi thu hút vốn đầu cơ lý tưởng. Ở đây, gần như không có rào cản nào ngăn cản dòng tiền – theo đuổi đỉnh cao mới, săn lùng lợi nhuận và gieo rắc hy vọng về sự giàu có không thể ước lượng. Vì ngưỡng tạo ra bất kỳ token nào đều tương đối thấp, nên cung cũng đã được đáp ứng. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra token mới hoặc các mặt hàng kỹ thuật số mới một cách tương đối dễ dàng, sau đó thu hút sự xuất hiện của lưu lượng lớn.

Trong cơn sốt thị trường NFT từ năm 2021-2022, chúng ta đã chứng kiến sự hóa tài chính hóa cuồng nhiệt của hầu hết nội dung kỹ thuật số thông qua NFT, bao gồm từ nghệ thuật đến các bộ sưu tập và dụng cụ kỹ thuật số khác nhau, ví dụ như, tweet cũ, ảnh tự sướng, hay thậm chí là bản ghi tiếng phì của chính mình.

Mặc dù nhu cầu đối với những NFT này giảm mạnh chóng và nhanh như sự tăng trưởng của nó, nhưng rõ ràng là tiền điện tử đã làm cho lĩnh vực văn hóa và tài chính được đan xen với nhau chặt chẽ hơn so với trước. Trong lịch sử ngắn ngủi của Internet, chúng ta lần đầu tiên có thể tạo ra các mặt hàng kỹ thuật số và cung cấp cho những tài sản này một thị trường mở và không thể ngăn cản.

Nếu bạn không thích đánh bạc, thì sự siêu hóa tài chính hóa của văn hóa kỹ thuật số này có thể gây khó chịu, vì nó tạo ra nhiều hiệu ứng biến dạng trong cách định giá. Ví dụ, một người ảnh hưởng gây quấy có thể can thiệp giá NFT hoặc thứ tự của mục tiêu của họ một cách nhân tạo, sau đó rút lui để lợi nhuận, gây tổn thương cho những người sưu tập hiện tại.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhận ra rằng văn hóa luôn đã được hóa tài chính hóa, điều này có thể dễ dàng thấy từ các hoạt động khai thác trong các trò chơi trực tuyến hoặc cách hoạt động của một phần thế giới nghệ thuật đương đại. Tiền điện tử chỉ làm cho mối quan hệ tiềm ẩn giữa văn hóa và tiền bạc trở nên rõ ràng hơn và, theo một cách nào đó, thành thật hơn. Đối với những người muốn kiếm tiền nhanh chóng, không cần phải giả vờ. Họ cũng không thể lén lút làm những việc này, vì tất cả các giao dịch trên chuỗi của họ đều có thể được theo dõi công khai.

Sử dụng thông tin giao dịch quá khứ trên blockchain, chúng ta cũng có thể hình thành những kết luận độc lập của riêng mình về cách định giá tài sản văn hóa cụ thể. Điều này tương tự như chơi game tại sòng bạc, trong đó dữ liệu quá khứ của mỗi trò chơi, ví dụ như tỷ lệ thắng, đều có thể được tất cả người chơi truy cập. Ít nhất, khi thực hiện giao dịch vật phẩm văn hóa kỹ thuật số trên blockchain, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết hoặc đơn giản là mở mắt nhìn rõ ràng. Đối với tôi, đây là một cách tốt hơn để điều hành thị trường nghệ thuật và văn hóa kỹ thuật số, dù rằng tôi phải đối mặt với những người đánh bạc và những kẻ lừa đảo trên đường.

Cuộc chơi “Degenerative” (2021) của 0xDEAFBEEF là một trò chơi máy ăn tiền ảo được triển khai trên blockchain Ethereum. Bộ sưu tập bắt đầu từ một bộ máy 0 cấp được tạo trước đó dưới dạng NFT, chủ sở hữu có thể gửi giao dịch trên hợp đồng thông minh liên quan để đánh bạc và cố gắng giành giải thưởng lớn. Việc này sẽ cấp cho họ quyền truy cập để tạo ra một vé để tạo ra một chiếc máy ăn tiền ở cấp độ tăng lên tiếp theo. Cấp độ cao hơn của máy ăn tiền có xác suất giành giải thưởng thấp hơn, đồng thời giới hạn cung cấp cũng thấp hơn. Tính đến thời điểm viết bài này, chiếc máy ăn tiền cấp độ 2 (token 47) được hiển thị ở trên đã giành được số giải thưởng lớn nhất trong toàn bộ bộ sưu tập (6 lần). Điều này được thực hiện qua 40 lần ném xúc xắc, với tỷ lệ trúng thưởng là 15%, rõ ràng là cao hơn so với tỷ lệ trúng thưởng 3,5% được chỉ định cho cấp độ đó.

Công trình này được sáng tác vào thời điểm thị trường cao điểm năm 2021, trong bối cảnh nghệ thuật sinh ra và kinh tế mã hóa giao thoa. Lúc đó, nhiều nhà đầu cơ sử dụng cái nhìn đánh giá nghệ thuật, thực tế là coi tác phẩm nghệ thuật sinh ra như những chiếc bài poker, tận dụng các thuộc tính của nó để kiếm lợi từ thị trường. Theo lời của nghệ sĩ, “Degenerative” cố gắng đặt ra một câu hỏi thực sự cho tác giả và những người sưu tập, hỏi về động cơ của họ khi tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật sinh ra vào thời điểm cụ thể đó: “Thời điểm đó đại diện cho cái gì: một cách thức cách mạng mới trong tài trợ nghệ thuật kỹ thuật số? Một cơ hội duy nhất để tranh giành tài nguyên hiếm có? Một sự tiêu ha vô nghĩa, điên rồ thời gian và năng lượng? Trong thời đại không ổn định, đây có phải là một quyết định hợp lý không?”

Ở Singapore, sòng bạc của chúng tôi là một phần của các dự án phát triển tổng hợp lớn được gọi là “Khu du lịch tổng hợp”. ý tưởng về khu du lịch này, nơi kết hợp các chức năng giải trí, giải trí và thương mại, là phần sòng bạc sẽ giúp cho toàn bộ dự án phát triển trở nên khả thi về mặt tài chính bằng cách cấp phôi cho các phần khác như khách sạn, bán lẻ, không gian họp nghị, rạp hát, v.v.
Đây không phải là một khái niệm mới mẻ. Các dự án phát triển sòng bạc ở các nơi khác trên thế giới cũng áp dụng phương pháp tương tự, mở rộng sức hấp dẫn của nó ra ngoài việc đánh bạc, để thu hút nhiều người hơn. Sự phát triển của Las Vegas chính là một minh chứng cho điều này – những sòng bạc do Mafiya vận hành đã phát triển thành các khu du lịch tổng hợp được quản lý chuyên nghiệp và phù hợp cho gia đình, và hiện nay được biết đến trên thế giới với sự đa dạng về lựa chọn giải trí và chất lượng cao của các tiện nghi giải trí.
Tôi cho rằng lĩnh vực tiền điện tử đang trải qua một sự tiến hóa song song. Hiện nay có nhiều cách để tham gia vào văn hóa tiền điện tử, không chỉ là trở thành một người đánh bạc và tham gia vào cuộc thảo luận về kiếm tiền. Ngày nay, mọi người có thể sáng tác, biên tập và sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số chất lượng cao trên blockchain; tương tác với người khác thông qua các giao thức truyền thông xã hội phi tập trung như Farcaster, và sử dụng các ứng dụng tiêu dùng cho nhiều mục đích liên quan đến blockchain, ví dụ như cho việc bán vé, thành viên và chương trình trung thành. Rất nhiều ứng dụng hỗ trợ các tính năng này cũng được tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua hiệu ứng giàu có được tạo ra bởi sòng bạc tiền điện tử.
Thực tế, như Bradley Freeman, quản lý tiếp thị sản phẩm của Stack, đã quan sát trong lĩnh vực tiền điện tử tiêu dùng, “Khu du lịch trên chuỗi đang được xây dựng trên trên sòng bạc trên chuỗi”. Ông cũng chỉ ra, cả sòng bạc và khu du lịch đều có mối quan hệ sinh sinh, một điểm này rõ ràng qua hệ sinh thái được tạo ra bởi các đồng tiền Meme.

Ví dụ, đồng tiền mã nguồn mở ($DEGEN) dựa trên Base L2 có thể được coi là một loại tiền điện tử kết nối hai thế giới khác nhau – như một loại tiền mà nhà đầu cơ đặt cược vào thành công của Base L2 và/hoặc giao thức Farcaster, cũng như một yếu tố khuyến khích để xây dựng các trường hợp sử dụng khác bên trong và trên hai hệ sinh thái này. $DEGEN có một cơ chế phân phối độc đáo, với trọng tâm là thưởng cho người dùng khác trên Farcaster đủ điều kiện. Mặc dù chắc chắn sẽ có người dùng cố gắng lợi dụng cơ chế phân phối để giành được nhiều phần thưởng $DEGEN hơn, nhưng điều này thật kích thích khi nhìn thấy loại mã nguồn mở này được sử dụng cho trò chơi và, ví dụ như hỗ trợ cho các nghệ sĩ, tác giả và bất kỳ người nào đóng góp ý nghĩa vào lĩnh vực này. Nó cũng được sử dụng để cung cấp động lực cho các ứng dụng khác, ví dụ như $DEGEN đã trở thành token gốc của blockchain Degen Chain của riêng nó, được sử dụng để khuyến khích sáng tạo nội dung trên Drakula, mục tiêu là trở thành một giải pháp thay thế TikTok dựa trên blockchain.

$DEGEN chỉ được ra mắt vào tháng 1 năm 2024 và hiện vẫn đang ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, thành công của nó cho đến nay đã gợi ý về tiềm năng xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng bền vững cùng với sòng bạc điện tử. Khi nền tảng của sòng bạc tổng hợp trên chuỗi ngày hôm nay đang được thiết lập, chúng ta có thể nhìn thấy tương lai, đưa văn hóa đại chúng vào hoặc nuôi dưỡng trên blockchain.

“Poroscity” (2023) là một tác phẩm nghệ thuật video được Niceaunties tạo ra bằng công cụ trí tuệ nhân tạo, được giới thiệu dưới dạng một phần của một loạt bốn phần vào ngày 30 tháng 11 năm 2023 trong chương trình diễn ra hàng ngày của nghệ sĩ trên nền tảng daily.xyz của Fellowship. Video này trình bày “Auntiverse City”, một môi trường thành phố mơ mộng, siêu thực, đặc trưng bởi kiến trúc sống động, màu sắc rực rỡ và cư dân rực rỡ, bao gồm những người mẫu sống cuộc sống tốt nhất.

“Auntiverse City” phản ánh suy nghĩ của nghệ sĩ về thành phố vật chất: đầy màu sắc, vui nhộn và đầy năng lượng. Tương tự, sòng bạc tổng hợp và thành phố trên chuỗi của chúng ta cũng nên là những nơi mà chúng ta có thể tận hưởng tự do cùng bạn bè, làm những việc vui nhộn và ý nghĩa. Các hội thảo văn hóa kỹ thuật số

Tôi đã dành thời gian để trình bày chi tiết mô hình tư duy của tôi về năm “C”, nhằm chỉ ra rằng blockchain đã cung cấp một bộ dụng cụ khá mạnh mẽ để sản xuất và tiêu thụ văn hóa kỹ thuật số.

Trở lại với những gì tôi đã viết ở đầu, chúng ta có thể coi mã hóa như một hội thảo mở và miễn phí. Ở đây, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại công cụ khác nhau để nuôi dưỡng những hình thức văn hóa kỹ thuật số bền vững và sôi động hơn, ngay cả trong sự tạm thời và biến động vốn có của nó.

Các loại công cụ chính trong hội thảo mã hóa được tóm tắt như sau:

Lưu trữ: Các bản ghi này là mở, có thể xác minh và tương thích, giúp chúng ta vẽ và điều hướng trong lãnh thổ không ngừng phát triển và mở rộng của văn hóa kỹ thuật số.

Quản lý: Quản lý cho phép chúng ta sở hữu các mục kỹ thuật số, khuyến khích chúng ta trở thành người quản lý của những đối tượng này cũng như của văn hóa kỹ thuật số rộng lớn hơn.

Bức tranh: Chúng ta có thể tạo ra các mục kỹ thuật số sống động và bền vững trên bức tranh, cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số mới, tương tác, hấp dẫn và đáng nhớ.

Máy tính: Máy tính cung cấp môi trường để các mục kỹ thuật số kết hợp và kết nối hiệu quả hơn, mở ra những lãnh thổ mới cho sự phát triển của văn hóa kỹ thuật số và mở khóa những khả năng mới để cùng tham gia.

“Sòng bạc”: Bằng cách cung cấp một kênh để biến sự đầu cơ thành đầu tư, tài chính hóa và tài trợ văn hóa kỹ thuật số, những khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để xây dựng một hệ sinh thái văn hóa rộng lớn và bền vững hơn trên chuỗi.

Để kết thúc bài viết này, tôi đã cập nhật biểu đồ khái niệm của mình, bao gồm một số từ khóa. Nếu bạn quan tâm đến khung năm “C” trong bài viết này, bạn có thể đúc bản đồ khái niệm gốc miễn phí trên Zora.
Văn hóa mã hóa đã chết, văn hóa mã hóa vạn tuế.

Để kết thúc bài viết này, tôi đã cập nhật biểu đồ khái niệm của mình, bao gồm một số từ khóa. Nếu bạn quan tâm đến khung năm “C” trong bài viết này, bạn có thể đúc bản đồ khái niệm gốc miễn phí trên Zora. Văn hóa mã hóa đã chết, văn hóa mã hóa vạn tuế.

Tất nhiên, cách chúng ta sử dụng những công cụ này là đặc quyền của cá nhân. Blockchain không thể ép buộc chúng ta hành động theo một cách cụ thể nào đó. Thay vào đó, quyết định cách tận dụng những tiện ích đặc biệt mà blockchain đã ban cho chúng ta phụ thuộc vào chính chúng ta.

Do đó, trong bài viết này, tôi không cố gắng mô tả những gì tôi cho là văn hóa tốt và văn hóa xấu. Không có ý nghĩa gì trong việc trở thành một chủ nghĩa văn hóa tinh khiết, bởi vì sự mở rộng hoàn toàn của Internet và blockchain công cộng sẽ tự nhiên dẫn đến sự hỗn loạn. Đó chính là bản chất của chúng ta khi con người – đầy mâu thuẫn và căng thẳng, nhưng cũng đầy khả năng và tiềm năng. Khi chúng ta có được sự tự do sáng tạo, chúng ta có thể tạo ra vô vàn rác rưởi, cũng như tạo ra một chén Thánh Grail vĩnh cửu. Chúng ta thích phá hủy mọi thứ, nhưng cũng thích xây dựng. Chúng ta thèm muốn xung đột, nhưng cũng thèm muốn cộng đồng. Chúng ta suy nghĩ từ góc độ của một điểm singularity, đồng thời cũng bao gồm nhiều nội dung.

Sự ở trên blockchain không thay đổi bản chất này bên ngoài blockchain. Vì vậy, khi tiền điện tử cung cấp một worshop mở và miễn phí, và trình bày nhiều công cụ lấp lánh, chúng ta sẽ làm những gì chúng ta đã làm mãi. Chúng ta lao vào chơi dựa trên trực giác. Trong quá trình này, chúng ta làm lộn xộn những công cụ này. Chúng ta la hét to, đòi hỏi người khác sử dụng những công cụ này theo cách của chúng ta. Chúng ta cũng sẽ lên kế hoạch và thao túng để những công cụ này phục vụ lợi ích của chúng ta thay vì người khác.

Nhưng trong tiếng ồn ào, chúng ta cũng sẽ nhận ra rằng những công cụ trong worshop tiền điện tử này có thể được sử dụng để tạo ra vẻ đẹp, không khác gì những công cụ khác mà chúng ta đã quen thuộc. Vì vậy, một số người trong chúng ta sẽ chú ý đến sự gọi原始 nhưng có lẽ tinh tế hơn – cố gắng mở ra một không gian để sửa chữa, tinh chế kỹ năng, sử dụng những công cụ này để tạo ra các mặt hàng văn hóa, làm chúng ta có cảm giác. Trong quá trình này, chúng ta cố gắng tổ chức và động viên những người xung quanh chúng ta bằng cách xây dựng tầm nhìn và giá trị xung quanh bộ công cụ mới này. Đối mặt với giới hạn của cuộc sống, chúng ta liên tục sử dụng tất cả những công cụ này để tiếp cận vô hạn. Cuối cùng, tất cả chúng ta đều sẽ thất bại và chết, nhưng trong nỗ lực này, chúng ta cố gắng tạo ra những thứ có thể vượt qua cuộc sống của chúng ta.

Tổng hợp tất cả những hoạt động này chính là cách tôi hiểu về văn hóa – sử dụng các công cụ để tạo ra những thứ có thể được truyền tải. Trong bối cảnh của Internet, tiền tệ điện tử đã cung cấp cho chúng ta một bộ dụng cụ mới mẻ và chưa từng có để làm điều này.

Bằng 5 chữ cái C, chúng ta hiện có khả năng xây dựng các nền tảng siêu cấu trúc, theo lời Jacob Horne, đồng sáng lập của Zora, những nền tảng này có thể “hoạt động miễn phí và vĩnh cửu, không cần bảo trì, ngưng hoạt động hoặc仲介”. Trên những siêu cấu trúc này, chúng ta có thể tự do nắm bắt và giao dịch các siêu đối tượng, và không thể chặn, thông qua những siêu đối tượng này, chúng ta có thể kết hợp các nguyên liệu cần thiết để tạo ra ý nghĩa, những ý nghĩa này hy vọng sẽ tồn tại trong siêu thực của thời đại số của chúng ta mà chúng ta đang sống.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thực tế một chút. Cho dù chúng ta coi Internet như một thế giới “lọc” đồng nhất, được駆動 bởi thuật toán, hay như một “rừng tối” đáng sợ, khiến cho người ta im lặng, phần lớn những gì chúng ta tạo ra sẽ không bao giờ được thấy, ngay cả khi được tạo trên blockchain. Nhưng blockchain ít nhất đã cho phép chúng ta đặt một dấu mốc, để những người có cùng tư tưởng có thể một ngày nào đó có thể nhìn thấy nó – nghe thấy tiếng vang yếu ớt của một cây cây gác sập trong rừng có người sống nhiều thế hệ trước.

Với ý nghĩa này, văn hóa số trên blockchain luôn luôn hoạt động. Mong rằng nó sẽ tồn tại, không bao giờ tan biến.

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóaLe Random网站主页的截图

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa(图片来源:Sky Mavis 的 Axie Infinity 媒体包)

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa精选的五便士已转换为序数。 (图片来源:sovrn.art)

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa根据提示“一架在蓝天中飞行的大型商用飞机”,并使用 alignDRAW 模型创建的一组8幅的图像。 (图片来源:Fellowship)

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa根据提示“一架在雨天飞行的大型商用飞机”,并使用 alignDRAW 模型创建的一组8幅的图像。 (图片来源:Fellowship)

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóaAutoglyphs 的精选集。(图片来源:Curated)

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa位于“Dhampir”区域 {6, 3} 的 9 级,生物群落为“86”

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

Tiềm năng vô hạn của văn hóa tiền tệ mã hóa

PRESS RELEASES