Search
Close this search box.

對話Magic Eden聯創:BTC僅佔50%營收,多鏈市場應關注用戶多於激勵交易量

Bài viết này dịch từ chương trình podcast “HODLong”, chương trình này nhắm mục đích khám phá sự phát triển của cộng đồng Web3 cùng với người nghe, có những cuộc trò chuyện với những người vận hành dự án, nhà đầu tư và những người tham gia hệ sinh thái khác, đặc biệt quan tâm đến cộng đồng Web3 ở châu Á. Tập phim này phỏng vấn Zhuoxun (Zedd), đồng sáng lập của Magic Eden, do Mable Jiang, người dẫn chương trình của “HODLong”, chủ trì. Mable Jiang từng là đối tác của Multicoin Capital, hiện tại đang giữ chức Giám đốc tăng trưởng tại STEPN, Gas Hero, FSL Ecosystem và MOOAR.

Trước khi bước vào lĩnh vực tiền điện tử, sự nghiệp đầu tiên của Zhuoxun là làm việc trong bộ phận chiến lược của các công ty khởi nghiệp và tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp tại Bain & Company (công ty tư vấn chiến lược Bain). Sau đó vào năm 2017, Zhuoxun gia nhập dYdX, trở thành điểm xuất phát của anh ấy vào lĩnh vực tiền điện tử. Chính trong thời gian làm việc tại dYdX, Zhuoxun đã quen biết Mable Jiang.

Kể từ năm 2017, Zhuoxun đã làm việc toàn thời gian trong ngành tiền điện tử, thời điểm đó hệ sinh thái thị trường tiền điện tử còn nhỏ, mọi người chủ yếu đang xây dựng một số giao thức DeFi. Sau đó, Zhuoxun rời dYdX và trở thành một nhà quản lý sản phẩm tại Coinbase, làm việc khoảng một năm rưỡi, cho đến khi thành lập Magic Eden vào tháng 9 năm 2021.

Lúc đó, NFT rất phổ biến trên Solana, do đó Magic Eden bắt đầu và trong khoảng một năm, tập trung chủ yếu vào thị trường Solana. Hiện tại, Magic Eden đã mở rộng vào các chuỗi khác như Bitcoin, Polygon, đặc biệt là mối liên kết mật thiết với hệ sinh thái Bitcoin đã khiến nó trở thành “vua”. Theo DappRadar, doanh số bán hàng 24 giờ của thị trường NFT Magic Eden đạt 6,76 triệu USD, chỉ dưới doanh số bán hàng 24 giờ 15,93 triệu USD của Blur, trở thành thị trường NFT có doanh số bán hàng lớn thứ hai.

Lợi thế lớn nhất của Magic Eden là chi phí giao dịch rất thấp, so với thị trường NFT truyền thống, nó cung cấp cho người dùng và tác giả một lựa chọn giao dịch kinh tế hơn. Ngoài ra, nền tảng không tính phí cho tác giả khi đăng tải NFT, chính sách này tiếp tục giảm bớt ngưỡng vào thị trường cho các nghệ sĩ và tác giả. Chương trình podcast này đã thảo luận về những nỗ lực của Magic Eden trong việc khám phá thị trường đa chuỗi, Mable đã tổng hợp lại như sau:

Magic Eden là cách nào để xây dựng thị trường đa chuỗi?

Từ Solana đến hệ sinh thái EVM

Mable: Chào mừng đến với chương trình mới nhất của “Hậu Lang”, tôi là chủ trì Mable. Hôm nay tôi rất vui mừng được chào đón một người bạn cũ trở lại chương trình của chúng tôi. Khách mời của chúng tôi là Zhuoxun, hoặc bạn có thể gọi anh ấy là Zedd. Ze轩 là một trong những người sáng lập của Magic Eden. Đã có rất nhiều việc xảy ra kể từ khi chúng ta nói chuyện cuối cùng. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể xem lại chương trình trước đó. Zhuoxun, có lẽ anh có thể chia sẻ với người nghe của chúng tôi về hành trình của Magic Eden từ năm 2021 đến bây giờ.

Zhuoxun: Cảm ơn vì đã mời tôi lại. Tôi rất vui được trở lại. Tôi nghĩ đó là vào năm 2022. Tôi nhớ tôi vẫn đang làm việc từ xa tại nhà ở San Francisco. Trước khi gia nhập Magic Eden, tôi đã làm việc tại dYdX, đây là khởi đầu của hành trình tiền điện tử của tôi. Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, tôi đã đầu tiên bước vào lĩnh vực tiền điện tử. Lúc đó hệ sinh thái còn rất nhỏ và khác biệt.

Lúc đó mọi người chỉ đang xây dựng các giao thức DeFi khác nhau. Tôi cảm thấy may mắn rất nhiều khi có thể là một phần của hành trình này. Sau đó, vài năm sau, tôi đã làm việc trong một thời gian tại nhóm giao dịch cơ quan của Coinbase. Khoảng một năm rưỡi. Sau đó, chúng tôi thành lập Magic Eden vào tháng 9 năm 2021. Hai năm rưỡi qua thực sự là quá điên rồ.

Chúng tôi bắt đầu xây dựng trên Solana từ năm 2021. Lúc đó NFT trên Solana thực sự rất sôi nổi, và chúng tôi rất may mắn có thể bắt kịp cơn sốt đó. Chúng tôi đã là một thị trường chỉ riêng Solana trong khoảng một năm. Vài tháng sau khi thành lập công ty, chúng tôi luôn cảm thấy chúng ta cần và cũng muốn trở thành một thị trường đa chuỗi. Tôi vẫn nghĩ rằng không có nhiều dApp thực sự làm được đa chuỗi.

Tôi cho rằng một số dApp đã làm tốt trong EVM, như mở rộng sang các mạng lân cận. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là có thể thúc đẩy bất kỳ giao dịch và trao đổi giá trị nào trên bất kỳ chuỗi nào. Để làm được điều này, bạn phải bao phủ mọi chuỗi quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đầu tiên mở rộng sang EVM thông qua Polygon, sau đó là Ethereum, một năm trước cũng bao gồm hệ sinh thái Bitcoin, phần này chúng ta có thể thảo luận sau. Điều này thực sự rất điên rồ.

Mable: Khi bạn quyết định tiến vào Polygon, liệu bạn đã xem xét các lựa chọn khác?

Zhuoxun: Đó có lẽ là năm 2022. Lúc đó lựa chọn ít hơn rất nhiều so với bây giờ. Bây giờ cảm giác có hàng trăm, hàng nghìn lựa chọn. Lúc đó, tôi nhớ chúng tôi có thể đang xem xét Immutable, vì họ đã có một số sức hút trong lĩnh vực trò chơi. Chúng tôi cũng đang xem xét Polygon. Có thể là Avax, tôi nhớ chúng tôi cũng đang đánh giá nó, nhưng không có một cái nào thực sự thu hút đáng kể.

Vì vậy tôi nghĩ chúng ta cần phải có một chút niềm tin nhảy vọt (leap faith) đối với tất cả những lựa chọn này. Các tín hiệu lúc đó không rõ ràng như khi chuyển sang Solana vào năm 2021, Solana năm 2021 rõ ràng có rất nhiều hoạt động và sức hút.

Cuối cùng chúng tôi đã chọn Polygon, vì chúng tôi đã nói chuyện với ít nhất một số đội ngũ đang thử nghiệm Polygon. Chúng tôi cảm thấy ít nhất sẽ có một số hoạt động thử nghiệm, và họ đang thực hiện rất nhiều phát triển thương mại tích cực với nhiều trò chơi. Chúng tôi quyết định thử, cảm thấy đây ít nhất là một điểm khởi đầu tốt để vào hệ sinh thái EVM.

Mable: Các bạn rất quen thuộc với Solana, biết tất cả mọi người. Nhưng đối với Ethereum và Polygon, đó là một lĩnh vực hoàn toàn mới. Cách bạn thử thách đầu tiên để vào hệ sinh thái này là gì?

Zhuoxun: Điều này khá khó, có một số lý do. Một là thời điểm chúng tôi quyết định làm việc này thực sự rất tồi tệ.

Mable: Đó là khi sự kiện FTX xảy ra?

Zhuoxun: Tôi nghĩ chúng tôi giới thiệu trên Polygon khoảng hai tháng sau khi sự kiện FTX xảy ra.順便說一下,這完全是巧合,因为我們开始研究整合的工作是在 FTX之前。恰好所有不幸的事情都发生了。

Hệ sinh thái Solana rõ ràng cũng bị ảnh hưởng bởi sự kiện FTX. Ít nhất từ góc nhìn bên ngoài, chúng tôi có vẻ như đã từ bỏ Solana. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến báo chí xấu. Đây là một thách thức đối với chúng tôi, vì chúng tôi không truyền đạt câu chuyện hoặc ý định về thị trường đa chuỗi một cách tốt.

Một thách thức rõ ràng khác là hiểu biết sâu hơn về cộng đồng. Đầu tiên, như một công ty, chúng ta cần có nhiều người hiểu về EVM và Ethereum hơn. Lấy được ảnh hưởng trong cộng đồng khó hơn chúng ta tưởng. Chúng tôi đã làm tốt trên Solana trước đó, nhưng điều này thực sự cần một chút nỗ lực thêm. Bây giờ nhìn lại, tôi có thể cho chúng tôi điểm B, lúc đó chúng tôi không làm tốt, vì chúng tôi không thực sự vượt qua thị trường NFT đã có trên Ethereum.

Mục tiêu này khá thách thức, nhưng tôi nghĩ là điều có thể từng bước khắc phục. Trong vài năm tới, khi chúng tôi làm việc nhiều hơn trên EVM, chúng tôi cuối cùng tìm thấy một điểm bám vào bằng cách hợp tác với các nhà sáng tạo: hợp tác với các nhà sáng tạo trên Ethereum như Yuga Labs, Pudgy và Azuki, giúp họ xử lý vấn đề royalties.

Từ đó, tôi cho rằng chúng tôi đã làm tốt hơn trong việc trở thành một thị trường đa chuỗi. Ban đầu thực sự rất khó khăn.

Mable: Bạn có thể nói về sự hợp tác với Yuga Labs không? Nếu tôi nhớ không sai, bạn đã xây dựng một thị trường NFT cho họ dưới hình thức trắng.

Zhuoxun: Chúng tôi đã trao đổi với họ về hai tháng, chỉ là tư tưởng để tìm cách hợp tác. Đội ngũ chúng tôi và họ đều thích nhau. Chúng tôi cũng đã thiết lập liên hệ thông qua Trưởng game của chúng tôi và Trưởng game trước của Yuga, Spencer, người đã rời khỏi.

Bằng liên hệ này, chúng tôi dần dần hiểu biết thêm về nhau. Trong sáu tháng tiếp theo, chúng tôi đã trải qua quá trình giải quyết vấn đề royalties trên Solana, sáng tạo ra PNFT.

Có vẻ thị trường sẽ luôn trải qua một quá trình như vậy: một thời gian không có royalties, sau đó royalties trở lại. Chúng tôi đóng vai trò quan trọng trong quá trình “trở lại” này. Tôi nghĩ Yuga đã nhìn thấy điều này, khi thị trường hiện tại trên Ethereum quyết định không hỗ trợ royalties nữa, họ đã liên hệ với chúng tôi.

Chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc nếu chúng ta có thể xây dựng một thứ không chỉ có lợi cho Yuga mà còn có lợi cho toàn bộ hệ sinh thái người sáng tạo, đó là nguồn gốc của chúng tôi trong việc thiết lập một thị trường tôn trọng bản quyền, nhưng nó không chỉ dành cho Yuga Labs mà còn dành cho mọi người và bất kỳ ai. Chúng tôi giới thiệu thị trường này khoảng 4 đến 5 tháng trước.

Tôi cho rằng điều này đã cho chúng tôi nhiều điểm truy cập và lợi thế trong hệ sinh thái Ethereum, điều mà trước đây chúng tôi chưa thực sự có.

Mable: Thị trường này chủ yếu được sử dụng cho các giao dịch PFP hay cũng bao gồm trò chơi của họ?

Zhuoxun: Bao gồm cả hai.

Hướng dẫn khuyến khích đối với người mua

Mable: Bạn cảm thấy như thế nào về việc Blur đang làm tốt? Tôi đoán bạn có thể đã nghiên cứu cách họ đạt được thành tích hôm nay. Bạn nhìn nhận sự cạnh tranh này như thế nào?

Zhuoxun: Quan điểm duy nhất của tôi từ trước đến nay là chúng tôi tập trung vào nơi người dùng ở đâu, nơi người dùng dành thời gian, và không nhất thiết là lượng giao dịch, tôi nghĩ trong lĩnh vực mã hóa, lượng giao dịch đôi khi có thể là một chỉ số nguy hiểm, vì lượng giao dịch dễ dàng bị khuyến khích.

Chúng tôi thực sự nhìn vào số lượng người dùng, cũng nhìn vào thu nhập, thực tế là những người dùng đã thanh toán như thế nào.

Về Blur, tôi cho rằng họ đã làm tốt trong khích lệ thanh khoản, rất thông minh, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy đó không phải sản phẩm hoặc nền tảng chúng tôi muốn, vì rõ ràng thị trường nên có thanh khoản, nhưng thị trường cũng nên là nơi mà nhiều người muốn đến giao dịch, không chỉ là một số giao dịch viên.

Nên ngay cả khi trong 6 tháng qua Blur đã hoàn toàn chiếm ưu thế về lượng giao dịch của OpenSea, OpenSea vẫn có nhiều người dùng hơn so với Blur. Mặc dù sự khác biệt về lượng giao dịch là một đơn vị khác.

Tóm lại, lượng giao dịch là một chỉ số nguy hiểm tiềm năng. Chúng tôi cũng xem xét vấn đề này từ góc độ người dùng, nhưng tôi cho rằng Blur cung cấp rất nhiều khuyến khích cho thanh khoản là rất thông minh.

Mable: Nhưng nếu bạn có lượng giao dịch, bạn luôn có thể kiếm tiền phải không? Họ hiện tại đang không tính phí giao dịch là 0,5% phải không?

Zhuoxun: Blur vẫn miễn phí. Họ thanh toán cho người sáng tạo là 0,5%.

Và số lượng người dùng của Blur chỉ khoảng vài nghìn người. Nhưng nếu bạn cộng tất cả người dùng NFT lại, đó là hàng trăm nghìn người, đúng không?

Mable: Tôi hỏi ý kiến của bạn về Blur vì tôi nghĩ nhiều người sẽ muốn xây dựng quy mô giao dịch trước, sau đó kiếm tiền từ quy mô đó. Nhưng nghe như bạn cho rằng quy mô người dùng thực sự quan trọng hơn. Thậm chí khi họ không giao dịch thường xuyên cũng đúng.

Zhuoxun: Tôi có nghĩa là cả hai đều quan trọng, bạn không thể thiếu lượng giao dịch. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng từ lâu dài, có nhiều người dùng sẽ bền vững hơn.

Mable: Sau đó, các bạn đã thực hiện một số phần thưởng giao dịch theo cách chơi game. Những phần thưởng như thế nào?

Zhuoxun: Chúng tôi luôn cố gắng làm điều này. Chúng tôi gọi nó là “Kim cương trên MagiEden”.

Chúng tôi hy vọng khuyến khích và thưởng cho người dùng bằng những cách khác nhau. Nhưng chúng tôi không muốn làm điều này theo cách hoàn toàn không có lợi ích. Chúng tôi không muốn nó trở thành một trò chơi PVP. Hầu hết phần thưởng và khuyến khích đều dành cho người bán (taker), điều này khuyến khích mọi người mua NFT. Bởi vì nếu tất cả phần thưởng đều ở bên người sản xuất, sẽ khuyến khích mọi người liên tục đưa ra lệnh bán ở giá cao nhất có thể, điều này sẽ gây ra tác động tiêu cực đến giá sàn. Chúng tôi muốn tạo ra một thị trường khỏe mạnh hơn.

Mable: Thật thú vị khi bạn nói về điều này. Công ty chúng tôi có một điểm FSL. Đối với các sản phẩm khác nhau, chúng tôi có các quy tắc khác nhau cho điểm FSL. Một điểm có thể đổi lấy một GMT, nhưng bạn không thể mua điểm ngược lại. Trong STEPN, chúng tôi chỉ cho điểm cho người bán.

Tiếp theo, tôi muốn thay đổi chủ đề một chút và thảo luận về trò chơi. Tôi biết các bạn đã làm rất nhiều việc trong lĩnh vực này, đặc biệt là vào năm ngoái. Bạn nghĩ gì về nỗ lực này? Có bất kỳ bài học nào không?

Zhuoxun: Chúng tôi đã có một nhóm trò chơi từ cuối năm 2022. Không phải là một nhóm lớn, khoảng bốn người, vẫn như vậy đến hôm nay. Nó chủ yếu là một nhóm do BD lãnh đạo, cho đến nay, chúng tôi hy vọng hợp tác với những trò chơi sắp ra mắt với nhiều NFT là một phần của trò chơi. Và điều thứ hai là chúng tôi thường hợp tác với họ để ra mắt Launchpad, chúng tôi giúp họ đưa sản phẩm lên.

Tôi cho rằng 18 tháng qua là một hành trình khá thú vị. Có nhiều tin đồn vào năm 2021 và đầu năm 2022. Tôi nghĩ trong 18 tháng vừa qua, nhiều trò chơi đều tập trung rất nhiều, nên thực sự không có quá nhiều hoạt động trên thị trường. Có một số trò chơi đang ra mắt những thứ mới, nhưng tổng thể thì không được lan tỏa rộng rãi. Thử thách khác là từ góc độ sản phẩm và kỹ thuật, cơ sở hạ tầng mà nhiều trò chơi cần cũng khá tùy chỉnh, chúng tôi chưa đạt đến mức độ sâu đủ để phục vụ nhu cầu riêng lẻ của trò chơi. Thật sự, chúng tôi đã đánh giá thấp lĩnh vực phức tạp đó.

Hôm nay chúng tôi chưa đầu tư vào tài nguyên sản phẩm, nhưng chúng tôi vẫn duy trì một đội ngũ BD mạnh mẽ, hợp tác với những trò chơi đang ở giai đoạn khởi đầu.

Mable: Tôi nghĩ đầu tư vào “sản phẩm” chủ yếu là số lượng nhân viên và nhân tài chuyên biệt hơn, bởi thị trường tùy chỉnh vẫn cần con người để kết nối và hiểu nhu cầu, bạn cũng phải hiểu trò chơi. Nhưng về mặt kỹ thuật thì không quá khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ xây dựng một thị trường phù hợp với PFP, nó sẽ không áp dụng cho thị trường cấp hai của trò chơi. Sau đó bạn cũng phải chịu rủi ro hướng, giống như đánh cược ai sẽ nổi lên.

Zhuoxun: Vâng, về cơ bản nếu bạn nhìn vào lộ trình của chúng tôi trong năm vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ nhiều hơn cho PFP, bao gồm các chỉ số (Ordinals), có vẻ như là một phần mở rộng của thể loại PFP. Thật thú vị, nhiều người nghĩ PFP sẽ chết và bị trò chơi thay thế, nhưng thực tế cũng không thực sự phát triển theo cách đó.

Mable: Ưu điểm lớn nhất của tôi về trò chơi là, một số trò chơi có lượng giao dịch đáng kể có thể chiếm được 80%, 90% thị phần. Sau khi làm lớn, họ sẽ có xu hướng xây dựng thị trường riêng của mình, vì họ hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình.

Người dân trong chu kỳ trước, như Fractal và tất cả những dự án thị trường NFT nhắm vào trò chơi đều đang nói về mong muốn của họ là thị trường trò chơi trở thành nơi có nhiều giao dịch tự nhiên, bởi vì trò chơi tự nhiên có nhu cầu giao dịch thường xuyên với tần suất cao. Chúng tôi vừa nãy cũng đã nói riêng về giao diện thị trường tùy chỉnh mà MOOAR đã làm cho Gas Hero. Thực tế là, nỗ lực xây dựng thị trường tùy chỉnh này đã bị đánh giá thấp quá mức. Và bạn phải đặt cược, chọn trò chơi mà bạn nghĩ có cơ hội để hỗ trợ, giống như đầu tư vào trò chơi.

Tiếp theo, tôi muốn nói về bài bài của bạn, thị trường NFT Bitcoin. Làm thế nào bạn bắt đầu xây dựng xung quanh hệ sinh thái Bitcoin?

Hiện nay, khi mọi người nói về Magic Eden, họ sẽ nói, ồ, họ đã thắng với NFT Bitcoin, Bitcoin đã mang lại mọi thứ cho họ. Vì vậy, khi bạn vừa nãy nói với tôi, Bitcoin chỉ chiếm một phần nửa thu nhập của bạn, tôi thực sự rất ngạc nhiên.

Zhuoxun: Điều này quả thật là sự thật. Điều này phản ánh tình hình thực tế của kinh doanh, vì Bitcoin chiếm khoảng 50% của kinh doanh của chúng tôi, trong khi Solana vẫn là một phần quan trọng của kinh doanh của chúng tôi. EVM vẫn là phần nhỏ nhất trong kinh doanh của chúng tôi. Vì vậy, một chút thú vị là, chúng tôi đang sử dụng chiến lược cân, một bên là Bitcoin, một bên là Solana, giữa là một loạt các thứ EVM.

Tôi nghĩ đây là một tình trạng tốt, bởi vì ở hai đầu của cân, tức là trên Bitcoin và Solana, đang diễn ra rất nhiều việc phát triển và thử nghiệm thực sự thú vị. Vì vậy, vị trí chiến lược của chúng tôi thực sự rất tốt.

Nhưng chúng tôi đã bắt đầu xây dựng trên Bitcoin như thế nào? Thật sự, điều này khá điên rồ, bởi vì nếu bạn hỏi chúng tôi bất kỳ lúc nào trong năm 2022, liệu điều này có trong kế hoạch của chúng tôi không, chắc chắn không. Điều này có thể cũng không nằm trong kế hoạch của bất kỳ ai. Sau đó vào đầu năm 2023, một trong những thành viên của nhóm của chúng tôi, thực tế là cố vấn pháp lý tổng thể của chúng tôi, anh ta cùng với một số người khác đã cho chúng tôi biết về việc khắc chữ. Bạn sẽ không nghĩ rằng là anh ta phát hiện ra, nhưng vào thời điểm đó vẫn còn lý thuyết, chúng tôi không nghĩ rằng có thể đưa hỗ trợ cho thị trường này vào lộ trình của chúng tôi.

Chúng tôi chưa từng thấy chép kí trước đây, một cơ chế khái niệm như vậy trước đó không hề tồn tại. Chúng tôi chỉ cảm thấy thú vị vì điều này thực sự giống như những gì mọi người nghĩ rằng NFT nên là, đúng không? Nó giống như mọi thứ đều trên blockchain. Có thể giống như bạn không thể làm quá nhiều việc trên Bitcoin vì nó không hiệu quả như vậy. Nhưng sớm đã trở nên rõ ràng, nhu cầu thị trường là thực sự. Mọi người thực sự cần một thị trường, bởi vì tôi nhớ những ngày đầu tiên trong Discord của铭文, có không đầy 100 người, chúng tôi bắt đầu thấy mọi người đang thực hiện giao dịch OTC trên Discord bằng bảng tính điện tử.

Không phải vì tôi có thông tin bí mật, mà là vì người trong nhóm Magic Eden đã có mặt trong Discord, bởi vì họ thực sự thích những thứ mới mẻ. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo những người trong công ty của bạn cũng thích khám phá những thứ mới. Điều này rất quan trọng, tôi nghĩ nếu chúng tôi không xây dựng văn hóa và nhóm như vậy, chúng tôi sẽ không làm những việc này ở đây.

Khi chúng tôi thấy điều này, chúng tôi nghĩ, tốt, chắc chắn mọi người muốn giao dịch những thứ này. Vì vậy chúng tôi bắt đầu nghiên cứu phát triển một phiên bản thị trường, bởi vì chúng tôi không biết liệu có thể xây dựng một thị trường phi tin cậy, phi quản lý hay không. Thật sự không chắc chắn về mặt kỹ thuật. Đồng sáng lập của tôi Rex, anh ấy là một thiên tài, dành một cuối tuần nghiên cứu về điều này, rồi quay lại và nói, bạn ơi, về mặt kỹ thuật có thể làm được. Sau đó chúng tôi đối mặt với sự lựa chọn: chúng ta có nên huy động một lượng lớn nguồn lực kỹ thuật để làm việc này không? Huy động nguồn lực từ đâu? Đây thực sự là một câu hỏi rất khó trả lời.

Chúng tôi cuối cùng quyết định huy động một số nguồn lực kỹ thuật trên thị trường Polygon sau khi Rex phát hiện ra điều này là có thể thực hiện.

Hướng dẫn cách hiểu và hòa nhập vào cộng đồng?

Từ Ordinals đi sâu vào hệ sinh thái Bitcoin

Mable: Họ sẽ phải học nhiều thứ mới phải không?

Zhuoxun: Tắt cần thiết. Bởi vì hai điều hoàn toàn khác nhau. Và trong công ty chúng tôi không có nhà phát triển Bitcoin, đúng không?

Tôi nhận ra từ kinh nghiệm của mình trên dYdX, hay nói cách khác, ngay cả đến hôm nay, tìm kiếm những nhà phát triển hợp đồng thông minh xuất sắc thật khó. Bạn chỉ cần tìm những kỹ sư tuyệt vời, sau đó họ có thể học nhanh chóng.

Tôi cho rằng đó là tình hình của chúng ta trên Bitcoin. Chúng ta có những kỹ sư xuất sắc. Họ đầy nhiệt huyết và sự hào hứng đối với Bitcoin, sau đó họ đã học.

Lúc đó chúng ta đã phải cân nhắc như vậy, nhưng đó là một quyết định thực sự khó khăn, vì rất khó để hiểu ROI của việc này là gì. Điều này có thể thành công không? Tôi không biết. Khó khăn để nói, thực sự rất khó khăn. Nhưng chúng ta cuối cùng quyết định làm, bởi vì chúng ta chỉ cảm thấy, nếu mọi người sẵn sàng giao dịch NFT trên Ethereum và Solana, và Bitcoin là chuỗi nổi tiếng nhất, mọi người luôn mong muốn có một hệ sinh thái trên Bitcoin, chúng ta cảm thấy mọi người sẽ muốn có cách để kiếm thêm Bitcoin trên Bitcoin.

Do đó chúng ta quyết định làm và đã tổ chức một cuộc hackathon trong công ty, với khoảng 10 kỹ sư tại California. Sau đó họ đã phát triển nhanh chóng thị trường NFT Bitcoin trong vòng một tuần. Quá trình diễn ra trong vòng ba tuần, thị trường chính thức ra mắt vào tháng 2 hoặc 3 năm 2023.

Để cho mọi người có một khái niệm, chúng tôi đã bắt đầu với thị trường khắc chữ, sau đó chúng tôi hỗ trợ một thứ gọi là Rare Stats, về cơ bản giống như sưu tập đồng xu hiếm trên Bitcoin. Sau đó chúng tôi cũng đã thử thách một chút BRC20. Cuối cùng chúng tôi đã từ bỏ hỗ trợ cho điều đó. Chủ yếu vì chúng tôi không có đủ nguồn lực để xử lý cùng lúc khắc chữ và BRC20. Chúng tôi cảm thấy khắc chữ là cốt lõi của chúng tôi, tốt nhất là tập trung đảm bảo chúng tôi đang làm tốt nhất có thể trong lĩnh vực đó, thực sự tốt.

Gần đây, chúng tôi cũng đã làm các Rune.

Mable: Đối với những người không hiểu về hệ sinh thái NFT Bitcoin trong chương trình, bạn có thể cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan nhanh chóng. Các loại này là gì, và sự khác biệt giữa chúng là gì?

Zhuoxun: Hi vọng铭文基本上你可以把它想象成 NFT, nhưng khác biệt so với ETH và SOL trên NFT, bạn thực sự đang khắc铭文 phương tiện hoặc dữ liệu trên chuỗi. BRC20 và Runes cơ bản là các tiêu chuẩn đồng nhất hóa token khác nhau. Trên thực tế còn có nhiều hơn, ví dụ như BRC420 và một số thứ khác, nhưng chủ yếu là BRC20 và Runes.

Runes là một thứ rất rất mới. Nó chỉ có khoảng ba tuần, bốn tuần lịch sử, trong khi BRC20 đã tồn tại gần một năm. Và Runes gần như giống như một phiên bản BRC20 dễ sử dụng hơn một chút, nó không cần như một số hoạt động khắc铭文 để di chuyển chúng. Runes cũng được phát triển bởi cùng một nhóm phát triển giao thức铭文. Đây cũng là lý do tại sao nó nhận được rất nhiều sự chú ý và tin đồn.

Mable: Những người đang giao dịch những tài sản khác nhau là ai?

Zhuoxun: Đó là một câu hỏi tốt. Vì vậy, một điều thú vị chúng tôi đã chú ý đến là, chúng tôi thấy người dùng của chúng tôi trên sản phẩm Bitcoin ở Châu Á nhiều hơn so với trên Solana. Một điều thú vị khác mà chúng tôi cũng nhận thấy, có lẽ là một điểm phản đối đối với điều đó, chúng tôi chắc chắn biết rằng người dùng Solana đã làm nhiều việc trên Magic Eden, cũng đang sử dụng sản phẩm Bitcoin của chúng tôi. Vì vậy, có sự tương tác nhiều hơn so với những gì mọi người nghĩ, và không phải như những gì mọi người cho là cô lập.

Mable: Trong giao dịch, tôi cho rằng những người sẽ làm phiền trên Solana không phải là những người OG. Họ có tâm態 phát triển, và họ sẵn sàng học hỏi. Điều này thực sự làm cho tôi nhận ra một điều thú vị, đó là thị trường cũng có thể có một cộng đồng bản địa của riêng bạn. Tôi nghĩ OpenSea không có, họ quá trung lập, tôi nghĩ Blur có, và Magic Eden cũng có. Chắc chắn có một số người chỉ muốn sử dụng sản phẩm của bạn, bất kể bạn đã làm gì, họ sẽ cố gắng sử dụng.

Zhuoxun: Tôi nghĩ điều này là sự thật. Điều này đã được tăng cường gần đây, bởi vì chúng tôi đã ra mắt một ví hỗ trợ nhiều chuỗi ba tháng trước, sau đó bạn cũng có thể trao đổi tài sản trên nhiều chuỗi khác nhau. Bạn có Bitcoin, có thể nhận được SOL ngay lập tức thông qua đối tác Exodus. Vì vậy, nếu người dùng muốn chuyển đổi giữa Sol, ETH, Bitcoin, v.v., bạn có thể sử dụng ví Magic Eden để làm việc. Rất nhiều người dùng của chúng tôi đã tải về ví Magic Eden, sau đó họ chỉ chuyển đổi một số SOL sang Bitcoin và bắt đầu sử dụng thị trường khắc chữ.

Mable: Tôi nghĩ trong ngành của chúng ta, nhu cầu đầu cơ và giao dịch luôn tồn tại, ngay cả khi không có ý nghĩa gì. Tôi nghĩ các đồng tiền Meme đã chứng minh điều này, nhưng bạn vừa nói có khá nhiều người đang xây dựng trên Bitcoin. Bạn nghĩ về sự phát triển của hệ sinh thái NFT Bitcoin sẽ như thế nào?

Zhuoxun: Tắt hẳn sẽ có rất nhiều thứ giống như Ordinals, chúng không phải là NFT có tính thực dụng, nó không giống như những gì mọi người đã hứa với NFT ETH trước đây, bạn không cần phải gắn thêm một số tính thực dụng. Tôi thực sự nghĩ điều này tốt, bạn biết đó chính là những gì chúng ta gọi là một thị trường sưu tập.

Sau đó, nhiều thứ mà mọi người đang xây dựng hiện nay chủ yếu xoay quanh cách làm việc để đúc và khắc các chữ và ký hiệu, cũng như rất nhiều người cố gắng tìm ra liệu có cách nào để giao dịch những thứ này dễ dàng hơn, bởi vì giao dịch trên L1 của Bitcoin, đôi khi tôi đùa, giống như đi đến trung tâm spa, rất chậm và thư giãn.

Bởi vì bạn giao dịch Meme trên Solana, thị giá có thể đạt tới 100 triệu trong vòng 30 phút. Nhưng thực hiện một giao dịch trên Bitcoin cần 30 phút, nếu bạn quen với giao dịch Meme, bạn đến với Bitcoin, nó giống như đang làm SPA vậy. Vì vậy, bao gồm những gì chúng tôi đang cố gắng làm, là làm thế nào để cải thiện trải nghiệm giao dịch.

Mable: Các bạn đang xây dựng thị trường, vì vậy các bạn có thể rất hiểu về toàn bộ ngăn xếp công nghệ. Bạn có bao giờ nghĩ đến việc tự xây dựng một mạng lớp hai không?

Zhuoxun: Không có gì tuyệt đối trên thế giới này. Hiện tại chúng tôi chưa có băng thông để đảm nhận nhiệm vụ này. Đồng thời, chúng tôi chỉ muốn thực hiện điều này khi nó là một mạng lưới lớp hai của Bitcoin gốc, không phải như nhiều mạng lưới lớp hai ngày nay, chỉ tự xưng là mạng lưới lớp hai của Bitcoin, nhưng thực tế là để tạo ra một câu chuyện. Chúng giống như một sidechain của Bitcoin, không có gì sai cả, tôi nghĩ mọi người nghiên cứu và cố gắng thử nghiệm trên đó là tốt, chúng tôi thậm chí có thể cuối cùng sẽ hợp tác với họ ở một mức độ nào đó, nhưng nó hoàn toàn không phải như Optimism Rollup đối với Ethereum.

Mable: Bạn biết lịch sử luôn lặp lại, trên Ethereum cũng vậy. Vào những năm 2018, 2019, các sidechain đều tự xưng là mạng lưới lớp hai, bởi vì để thực hiện một mạng lưới lớp hai Rollup thực sự cần thời gian, bao gồm việc thực hiện các bằng chứng gian lận và những thứ khác.

Hôm nay, vị thế của bạn trong hệ sinh thái Bitcoin rõ ràng đã giúp bạn đi đến vị trí đầu tiên trong tâm trí của mọi người. Khi mọi người nhắc đến bạn, họ sẽ nói, oh, họ là người đứng đầu tuyệt đối. Nhưng thực tế là hai tháng trước không phải như vậy, nhiều người vẫn sẽ nói OKX đang làm tốt.

Ý tôi là họ vẫn đang làm tốt, tôi nghĩ họ là đối thủ đáng kính trọng của bạn, bởi vì như một sàn giao dịch tập trung, vốn không nên có gen để xây dựng một thị trường phi tập trung như vậy.

Khi mọi người nói đến vị trí đầu tiên, tôi nghĩ họ đang nói đến tất cả các chuỗi, không chỉ trên Bitcoin. Câu hỏi của tôi là, bạn đã làm gì ở cấp độ công ty để đảm bảo sự thành công này, để giữ vững sự thành công này?

Zhuoxun: Đây là một câu hỏi tốt, thực tế là chưa ai từng hỏi tôi như vậy, nhưng chúng tôi đã dành nhiều thời gian suy nghĩ về điều này. Bởi vì xây dựng trên tất cả những chuỗi khác nhau, không chỉ khó khăn từ góc độ kỹ thuật, mà còn làm thế nào để công ty đảm bảo tập trung tương đối. Và sau đó, làm thế nào để tạo ra một văn hóa khuyến khích nhóm ở gần mặt đất, ở gần cộng đồng.

Zhuoxun: Đúng vậy, nếu bạn không biết chuyện gì đang xảy ra, bạn không thể nhanh chóng hành động. Vì vậy, bạn phải xây dựng một nhóm có trực giác tốt, vì vậy họ phải ở gần mặt đất. Sau đó, bạn phải xây dựng nhóm dựa trên thực hiện một cách nhanh chóng, bởi khi bạn chuyển sang một chuỗi mới, nó giống như một con số từ không đến một trong công ty. Ví dụ như thị trường Solana của chúng tôi đã khá trưởng thành như một doanh nghiệp, nhưng khi chúng tôi chuyển sang việc khắc chữ, đó là một nỗ lực từ không đến một; khi chúng tôi làm việc với các biểu tượng thần thánh cách ba tuần trước, cũng là một nỗ lực từ không đến một.

Chúng tôi thực sự tổ chức bên trong công ty theo cách, chúng tôi chủ yếu hoạt động theo mô hình đơn vị kinh doanh (Business Unit), vì vậy những thị trường trên mỗi chuỗi giống như một đơn vị kinh doanh riêng lẻ trong công ty. Đối với mỗi người, ví dụ như nhóm Bitcoin, có một nhà quản lý sản phẩm chuyên dụng, có một nhóm kỹ sư hoàn chỉnh, có một nhóm kinh doanh hoàn chỉnh, và toàn bộ nhóm đó chỉ coi Bitcoin.

Họ sẽ không làm việc trên những thứ của Solana, nhưng họ sẽ giao tiếp với nhau khi cần thiết, bởi chúng tôi cũng không muốn sản phẩm Magic Eden đột ngột tách thành năm phiên bản khác nhau, ví dụ như cách đặt giá hoặc cách quét sàn, những thứ đó không nên có sự khác biệt. Nhưng mỗi nhóm nên có đủ sự linh hoạt để nói, ồ, tôi muốn làm việc như biểu tượng thần thánh này, đây là một vấn đề hoàn toàn của Bitcoin, không phải của Solana.

Các thiết lập này cũng vì chúng tôi cũng muốn nhóm kỹ sư có thể rất gần với nhóm kinh doanh. Nếu nhóm kinh doanh giao tiếp sâu sắc trong cộng đồng, trong người dùng, trong người sáng tác, chúng tôi hy vọng nhóm kỹ sư cũng cảm nhận được điều này, chúng tôi muốn nhóm kỹ sư trở thành một phần của nó. Làm thế nào để toàn bộ công ty, không chỉ là nhóm kinh doanh thực sự ở gần hệ sinh thái là một điều chúng tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ.

Dưới tiền đề thiết lập đơn vị kinh doanh như vậy, suy nghĩ về cách thiết lập kỳ vọng đúng đắn cho nhóm, hiểu về ý nghĩa của việc làm một việc từ không đến một, cũng rất quan trọng. Giống như chúng tôi làm việc với biểu tượng thần thánh cách vài tuần trước, nó hoàn toàn khác với cách chúng ta thường chạy chu kỳ sản phẩm.

Trong quá trình xây dựng sản phẩm, thường thì bạn sẽ dành thời gian để phát triển, thiết kế, sau đó giới thiệu phiên bản beta đến một số người dùng và dựa trên phản hồi từ họ, bạn có thể mở rộng phạm vi người dùng. Vì vậy, quá trình lặp lại sẽ dài hơn. Tuy nhiên, đối với việc từ không có gì đến có, triết lý của tôi là bạn phải nhanh chóng, bạn phải vào thị trường, điều này rất quan trọng, và một khi bạn đã có mặt trên thị trường, bạn có thể lặp lại nhanh chóng.

Từ đầu đến cuối, chúng tôi đã mất khoảng ba tuần để xây dựng Rune, chúng tôi hoàn toàn có thể mất tám tuần vì chúng tôi có thể làm nó hoàn thiện hơn, có thể thêm nhiều tính năng hơn. Nhưng chúng tôi đã thảo luận nội bộ và cho rằng điều quan trọng nhất là đưa sản phẩm này vào thị trường càng nhanh càng tốt, để xem liệu người dùng thực sự thích nó hay không, nếu họ thích, chúng tôi có thể làm nhiều hơn.

Tôi cho rằng đây là một quyết định rất ý thức, vì bạn phải liên tục kiềm chế sự thèm muốn (muốn làm tốt hơn trước khi ra mắt). Hiện tại chúng tôi có hơn 100 người, không quá lớn, nhưng chắc chắn không còn là một công ty nhỏ nữa. Khi bạn trở nên lớn hơn, tự nhiên sẽ có xu hướng làm chậm bước chân, vì vậy bạn phải kháng cự sự thèm muốn đó, vào những khoảnh khắc từ không có gì đến có của bạn, bạn phải thực sự kháng cự nó và đảm bảo rằng cả nhóm đều nhận thức được điều này, giúp mọi người nhận thức rằng cần phải đưa sản phẩm ra mắt càng nhanh càng tốt.

Mable: Tôi cho rằng một điểm thú vị đối với Bitcoin NFT là nó chỉ mới bắt đầu. Vì vậy, bạn gần như đang phát triển cùng với nó từ đầu, vì vậy nhiều việc như tiêu chuẩn Rune cũng đang phát triển. Vì vậy, nhanh chóng rất quan trọng, cho dù bạn giao hàng trong ba tuần hay tám tuần, tôi nghĩ trong năm tuần đó, nhiều việc sẽ thay đổi.

Vì vậy, tôi cho rằng nhận được phản hồi thực sự từ người dùng là cách đơn giản nhất, nhiều người dùng ở Châu Á đang đùa rằng họ cảm thấy nhóm này rất giống với các nhóm Trung Quốc, rất nhanh chóng, rất ấn tượng. Và còn có một trò đùa dân gian, ai đó nói nếu một kỹ sư rời khỏi Magic Eden, đó là vì nó quá vội vàng (có nghĩa là nhịp độ nhanh). Đây là một lời khen ngợi, vì nhiều người trong họ đều muốn thuê các kỹ sư cũ của Magic Eden.

Tôi cho rằng việc nuôi dưỡng sự tò mò rất khó khăn, người ta thường không muốn học hỏi và thử thách những điều mới mẻ, đặc biệt trong một nhịp độ nhanh chóng, điều này thật sự mệt mỏi. Nhưng tôi cho rằng nếu bạn tuyển dụng những người lao động chăm chỉ và đầy tò mò, bạn sẽ thực sự tạo ra một hệ sinh thái giá trị vô cùng.

Zhuoxun: Vâng, điều này chắc chắn cần nỗ lực, bởi vì thật khó khăn khi luôn tuyển dụng những người có khả năng đáng kinh ngạc và đều quan tâm đến mọi thứ liên quan đến Web3. Họ phải sẵn sàng học hỏi và hòa nhập vào văn hóa. Chúng tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ về cách làm điều này và đảm bảo rằng đây là điều được biết đến trong công ty.

Mable: Ngoài Bitcoin, bạn có thấy nhu cầu hỗ trợ các chuỗi khác, ví dụ như các EVM song song hoặc Rollup không?

Zhuoxun: Hiện tại là việc theo dõi, ví dụ như EVM song song. Các mạng lồng lớp trên Ethereum cũng rất thú vị, nhưng hiện tại không có nhiều hoạt động ở đó. Một điều khác chúng tôi đang theo dõi cũng là thị trường chuỗi ứng dụng hoàn toàn theo chiều dọc.

Xây dựng một cộng đồng bản địa mạnh mẽ

Mable: Ừm, tôi nghĩ đối với các chuỗi ứng dụng, đặc biệt là Rollup, nếu họ có rất nhiều người dùng từ đầu, họ có thể xây dựng thị trường của riêng họ. Họ có thể toàn cầu hóa. Bởi vì họ đã hoàn thành phần khó khăn nhất, đó là việc thu hút người dùng. Ví dụ như Ronin, ví dụ như họ sẽ yêu cầu những người hợp tác với họ sử dụng thị trường của họ.

Tôi muốn nói nhiều hơn về khía cạnh cộng đồng. Các bạn đã làm tốt trong việc xây dựng cộng đồng bản địa, đặc biệt là trên Solana và Bitcoin, bạn nghĩ rằng bạn đã làm gì đúng để nuôi dưỡng cộng đồng người dùng bản địa?

Zhuoxun: Thứ nhất, chúng tôi phải đảm bảo rằng trong công ty có DNA đại diện cho cộng đồng, ví dụ như khi chúng tôi đến Polygon, chúng tôi thuê một anh chàng tên là Johnny. Vâng, anh ta biết mọi người trên Polygon và yêu thích Polygon. Anh ta luôn phát biểu trên Twitter Space, chỉ vì anh ta yêu thích Polygon. Vì vậy, thứ nhất là có đúng DNA phản ánh những gì bạn đang cố gắng làm trong cộng đồng trong công ty,

Thứ hai là đảm bảo chúng tôi có một mạng xã hội rất hoạt động.

Ba là việc phơi bày trong thực tế. Chúng tôi luôn tổ chức sự kiện tại mỗi cuộc họp. Ví dụ như năm ngoái tại NFT NYC, chúng tôi đã tổ chức bảy sự kiện trong tuần đó.

Việc cuối cùng là học từ những sai lầm và vấn đề của bạn. Chúng tôi đã làm hỏng nhiều thứ trong hai năm rưỡi, nhưng bây giờ tôi nghĩ chúng tôi có mối quan hệ tốt hơn với cộng đồng của mình, vì cộng đồng đã chứng kiến những thăng trầm dọc đường và hy vọng họ biết, chúng tôi sẽ ở lại đây lâu dài.

Tổng thể, chúng tôi thực sự quan tâm đến việc xây dựng. Chúng tôi thích xây dựng nhiều thứ và chúng tôi làm việc nhanh chóng, chúng tôi là một nhóm rất chủ động thực hiện, đó là điều chúng tôi mong muốn được mọi người biết đến.

Mable: Mọi người hiện tại thực sự nhận ra điều đó. Bây giờ tôi nghĩ đối với Bitcoin, bạn cập nhật nhanh chóng và sau đó bạn phát triển cùng với tất cả những thứ mới, đối với Bitcoin chắc chắn là như vậy. Đối với Solana, bạn rất hiểu về văn hóa meme ở đó, toàn bộ công ty của bạn có bầu không khí khám phá và sáng tạo, điều đó cũng rất phù hợp. Nhưng đến Ethereum đối với bạn chắc chắn là khó khăn hơn, nơi đó rõ ràng có nhiều đối thủ cạnh tranh và các phe quyền lực mạnh.

Zhuoxun: Tôi nghĩ để được công nhận trong một cộng đồng, bạn phải làm rất rất nhiều, như phát triển giao thức, những thứ nguồn mở. Ở Ethereum chúng tôi đã làm một chút, nhưng chúng tôi không quá hoạt động. Nếu muốn được công nhận của cộng đồng, chúng tôi nên hoạt động nhiều hơn trong cộng đồng nguồn mở và cần phải đóng góp nhiều hơn theo thời gian.

Mable: Nhưng tôi sẽ phản bác rằng bạn đang hướng đến người dùng thay vì cố gắng làm hài lòng Quỹ Ethereum. Tất nhiên, nếu bạn đang xây dựng một zk-Rollup, nhận được lượt chuyển hoặc lời khen từ các nhà phát triển cốt lõi, điều đó có thể tốt. Tôi không chắc liệu về thị trường giao dịch có phải cũng vậy.

Zhuoxun: Cũng vì Ethereum hiện tại không có nhiều tối ưu hóa dễ dàng để thực hiện.

Nhìn lại hệ sinh thái Bitcoin, khi chúng tôi thiết lập thị trường, chúng tôi đã nguồn mở ngay lập tức, tôi nghĩ điều này thực sự hữu ích cho nhiều người, những gì chúng tôi đang làm trên Bitcoin bây giờ, giống như các biểu tượng, chúng tôi cũng đã đưa mã ra, tôi nghĩ điều này rất phù hợp với tinh thần của Bitcoin.

Mable: Magic Eden người dùng phân bố trong những năm gần đây có thay đổi gì không?

Zhuoxun: Hiện tại có nhiều người dùng tiếng Trung hơn so với hai năm trước, ngay cả đối với Bitcoin, chúng tôi cũng không cố gắng chủ động, nhưng thấy tăng trưởng tự nhiên rất tuyệt, vì vậy chúng tôi muốn mở rộng nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Mable: Đội ngũ của bạn không có người Trung Quốc hoặc tôi đoán thành viên nhóm Đông Á, không có ai hiểu ngôn ngữ, tôi nghĩ xây dựng cộng đồng là rất khó khăn, đối với điểm này bạn có nghĩ gì bây giờ?

Zhuoxun: Ừm, tôi đồng ý, điều đó rất khó khăn. Hiện tại chúng tôi chưa thực sự xây dựng cộng đồng tại châu Á. Chúng tôi muốn tìm ra cách đúng đắn đối với chúng tôi, sau đó chúng tôi có thể đầu tư vào nguồn lực đó để thực hiện, (Mable: Tôi nghĩ nguồn lực đó là con người.) Hiện tại chúng tôi chưa có ứng viên phù hợp.

Mable: Bạn có muốn tuyển dụng không? Podcast này thực sự tốt cho việc tuyển dụng, một số người đã tìm thấy việc làm tại đây.

Zhuoxun: Vâng, tôi không nhận ra đây cũng là một mạng lưới việc làm. Dù sao, chúng tôi luôn tìm kiếm những người tốt trong cộng đồng, vì vậy nếu có ai ở châu Á, đam mê về sự phát triển, NFTs tất cả những thứ ví của chúng tôi, chúng tôi rất sẵn lòng trò chuyện.

Nhưng ở mặt khác, tôi cũng cảm thấy ngay cả khi không mở rộng địa lý, chúng tôi đã có rất nhiều những thứ chúng tôi phải xử lý. Vì vậy chúng tôi cũng muốn cẩn thận, thực hiện đúng cách, không chỉ là mở rộng Magic Eden đến mức chúng tôi chỉ không thể xử lý.

Tôi có một câu chuyện thú vị. Tôi nhớ vào thời điểm đầu của Magic Eden, chắc là tuần thứ ba. Chúng tôi lúc đó cố gắng tìm mọi cách để tăng trưởng, chúng tôi đã thêm một loạt ngôn ngữ vào trang web của Eden, tiếng Hàn, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Trung, có lẽ còn một số ngôn ngữ khác. Chúng tôi có thể tìm được một hoặc hai KOL, nhưng rõ ràng không thành công, sau đó chúng tôi nhanh chóng rút nó khỏi trang web.

Mable: Nếu bạn muốn phát triển trong cộng đồng địa phương, tôi nghĩ bạn cần người bản xứ ở đó. Giống như khi bạn mở rộng sang Polygon, bạn cần một người hiểu về Polygon. Đây là một cuộc trò chuyện thú vị, cảm ơn bạn đã đến!

Zhuoxun: Cảm ơn sự mời của bạn!

對話Magic Eden聯創:BTC僅佔50%營收,多鏈市場應關注用戶多於激勵交易量

對話Magic Eden聯創:BTC僅佔50%營收,多鏈市場應關注用戶多於激勵交易量

對話Magic Eden聯創:BTC僅佔50%營收,多鏈市場應關注用戶多於激勵交易量

PRESS RELEASES