Kể từ khi GameFi trở nên nổi tiếng vào năm 2021, các hiệp hội trò chơi trên chuỗi (chain game guilds) đã nhanh chóng nổi lên. Tuy nhiên, trong chu kỳ mới, trò chơi trên chuỗi đã “nằm im”, dẫn đến câu hỏi liệu các hiệp hội trên đường bị chứng minh là sai lầm? Các hiệp hội vẫn có giá trị tồn tại không?
Trong các trò chơi truyền thống, khái niệm “hiệp hội” bắt nguồn từ các tổ chức người chơi trực tuyến sau khi trò chơi trên Internet trở nên phổ biến, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và niềm vui của thành viên trong trò chơi. Hiệp hội không chỉ cung cấp một nền tảng cho người chơi trao đổi, mà còn là một phương tiện quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn thông qua sự hợp tác của nhóm, một số hiệp hội thậm chí còn cung cấp hỗ trợ tài nguyên cho người chơi, bao gồm hướng dẫn trò chơi, trang bị và chiến lược.
Tuy nhiên, “hiệp hội trò chơi trên chuỗi” của Web3 phát triển dựa trên mô hình kinh doanh “từ chơi đến kiếm tiền (Play To Earn)”, thường được gọi là “xưởng đào tiền”. Các hiệp hội này kết nối các người chơi trò chơi trên chuỗi, tìm kiếm cơ hội kiếm lợi nhuận trên cơ sở giao tiếp xã hội, thậm chí ảnh hưởng đến sự trật tự tổng thể của trò chơi. So với các hiệp hội trò chơi trên Internet truyền thống, các hiệp hội trò chơi trên chuỗi có nhiều cách kiếm lợi nhuận hơn do thuộc tính kinh tế trực tiếp của chúng, một số hiệp hội thậm chí trực tiếp trở thành nhà đầu tư của trò chơi trên chuỗi.
Trong quá trình phát triển lâu dài, một số hiệp hội trò chơi trên chuỗi đã hình thành mô hình kinh doanh riêng của mình, cung cấp dịch vụ cho thuê tài sản NFT trò chơi trên chuỗi, đào tạo kỹ năng trò chơi, truyền bá kiến thức giao dịch trên chuỗi và các dịch vụ khác. Hiệp hội không chỉ là cầu nối giữa dự án trò chơi trên chuỗi và người chơi, mà còn tạo ra giá trị thương mại trong mối quan hệ giữa trò chơi trên chuỗi và hiệp hội. Mối quan hệ giữa trò chơi trên chuỗi và hiệp hội rất giống như mối quan hệ giữa cơ quan đầu tư và các dự án trong danh mục đầu tư của họ, hỗ trợ lẫn nhau. Một số người trong ngành đã so sánh mối quan hệ giữa “hiệp hội trò chơi trên chuỗi – trò chơi – người chơi” với mối quan hệ giữa “Maotai – nhà phân phối – kênh phân phối”, có chút ý nghĩa phát triển công nghiệp.
Tuy nhiên, điều rõ ràng là, cùng với sự thay đổi của thị trường, các hiệp hội trò chơi trên chuỗi đang đối mặt với nhiều thách thức. Hiện nay, với việc GameFi có vẻ “nằm im”, con đường tương lai của các hiệp hội trò chơi trên chuỗi sẽ đi đâu? Chúng tôi đã chú ý thấy rằng, hiệp hội trò chơi cổ xưa GuildFi dường như đã có câu trả lời riêng của mình.
Từ hiệp hội trò chơi đến lớp siêu trò chơi (Superlayer)
Ngày 23 tháng 4, hiệp hội trò chơi GuildFi đã tuyên bố trên nền tảng X, họ sẽ đổi tên thành Zentry và có kế hoạch tạo ra một lớp siêu (Superlayer) thống nhất, thưởng cho tất cả các loại người chơi trò chơi trên nhiều chuỗi khác nhau.
作为品牌重塑工作的一部分,Zentry 推出了新的代币 ZENT,以太坊上现有 GuildFi 代币 GF 的持有者可以通过门户网站以 1:10 的比例兑换 ZENT。GuildFi 已开启 GF 代币迁移为 ZENT,代币迁移已于 4 月 25 日开始,截止日期为自开始之日起 4 个月。因此,用户必须在 2024 年 8 月 25 日之前完成代币迁移。
「GuildFi is now Zentry」
GuildFi 成了 Zentry,好像一切都变了,也好像一切也没变。
2022 年 4 月,BlockBeats 曾与 GuildFi 进行交流,当时 GuildFi 团队表示:「我们专注于泰国的社区建设,已经建立了泰国最大的网络和社区。我们认为是时候进一步支持这个网络了。泰国人喜欢玩游戏,所以我们决定将 GameFi 的理念植入他们的游戏中,并使用公会模式给予支持。」
如今,品牌重塑后的 Zentry 专注于构建「游戏超级层」(Metagame Layer),将大型多人在线角色扮演游戏(MMORPG)的体验带入现实生活。基本上,任何连接到游戏超级层的事物都会成为更大游戏的一部分,允许玩家在 Zentry 中提升角色、赚取奖励、升级等。
Zentry 通过为不同受众推出定制的消费者应用来实现这一目标。例如,Zentry 发布了 Nexus,这是一款将 Twitter 和 Discord 上的社交互动游戏化的社交金融应用,同时涵盖质押和 DeFi 等 Web3 文化。即将推出的应用 Radiant 将游戏化 Web2 和 Web3 游戏中的活动。最终,Zentry 的目标是将每个人聚集在一起,进入全球最大的共享冒险世界。
在创立 Zentry(前身为 GuildFi)之前,Zentry 的 CEO 和联合创始人 Jarindr Thitadilaka 是数字资产交易平台 Bitfinex 的团队负责人,以及以太坊首个金融扩展解决方案 OMG Network 的高级软件工程师。
Jarindr Thitadilaka
Năm 2021, Jarindr Thitadilaka, người từ Bangkok, 28 tuổi, đã kiếm được ít nhất 2000 đô la mỗi tháng bằng cách chơi Axie Infinity, một trò chơi thu thập thú vật kỹ thuật số.
Thái Lan và Philippines, như những quốc gia Đông Nam Á khác, đã trở thành trung tâm trò chơi nóng nhất thế giới vào thời điểm đó. Do đó, vào tháng 7 năm 2021, Jarindr Thitadilaka cùng bạn bè quyết định thành lập một “hội” theo thuật ngữ trong trò chơi, và từ đó thành lập GuildFi, một trong những hội chơi web3 đầu tiên và lớn nhất, cho phép những người muốn chơi Axie Infinity miễn phí sử dụng NFT của họ mà không cần phải đầu tư tài sản và rút phần trăm từ bất kỳ giải thưởng nào. GuildFi đã thu hút được 140 triệu đô la từ các nhà đầu tư như Binance Labs, Coinbase Ventures và Animoca Brands.
Gather mọi người lại, tối ưu lợi ích của người chơi, tên và cách thức thay đổi nhưng trái tim ban đầu vẫn không thay đổi.拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥拥
Trước câu hỏi bắt đầu của bài viết “Các công đoàn trò chơi trên blockchain đã bị chứng minh là sai lầm rồi không? Các công đoàn trò chơi trên blockchain vẫn có giá trị tồn tại không?” câu trả lời của Jarindr Thitadilaka rất trực tiếp.
Jarindr Thitadilaka giải thích rằng, khái niệm về công đoàn trò chơi đã trình bày sức mạnh của động cơ thúc đẩy dựa trên cộng đồng, sự phối hợp xã hội và nền kinh tế mở Web3. Tuy nhiên, mô hình ban đầu quá phụ thuộc vào khái niệm “chơi và kiếm tiền”, và sau này đã chứng minh là không bền vững. Điều này đã thúc đẩy đội ngũ Zentry suy nghĩ về cách vượt qua mô hình “chơi và kiếm tiền”. Lý thuyết mới của họ là, trò chơi không chỉ là giải trí mà còn là một cuộc cách mạng về lối sống. Họ đã hình dung ra một mạng lưới người chơi toàn cầu vượt quá các công đoàn trò chơi truyền thống, thu hút tất cả các luồng kinh tế liên quan đến trò chơi, xã hội và lối sống.
“Mô hình P2E và công đoàn không bền vững, GameFi đang phát triển thành một mô hình hỗn hợp mới”, Jarindr Thitadilaka nhận ra mô hình công đoàn truyền thống khó khăn trong việc duy trì, do đó quyết định chuyển sang mô hình nền tảng trò chơi. “Lớp siêu trò chơi sẽ làm cho tầm nhìn này có thể thành hiện thực.”
Mô hình trò chơi trên blockchain và các công đoàn truyền thống đang đối mặt với những thách thức lớn, Zentry dường như đã nhìn thấy điều này từ đầu. Đó là lý do tại sao, ngay cả khi là một công đoàn trò chơi, GuildFi cũng là người đầu tiên tạo ra nền tảng nhiệm vụ trò chơi.
Bằng cách cung cấp một sự kết hợp độc đáo của cơ sở hạ tầng, mạng lưới người chơi và trải nghiệm trò chơi sáng tạo, Zentry sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đoàn kết tất cả người chơi (kể cả người chơi Web2 và Web3) và khuyến khích họ tham gia vào GameFi, Zentry giữ vững niềm tin vào tương lai của GameFi.
Để bước ra khỏi không bền vững của “chơi và kiếm tiền”, Zentry đang dẫn đầu về khái niệm “kinh tế giải trí”. Về khái niệm mới này mà phần lớn người dùng không quá quen thuộc, Jarindr Thitadilaka đã giải thích chi tiết cách khái niệm này kết hợp thành tựu của trò chơi với lợi ích thế giới thực và ảnh hưởng đến người chơi trò chơi hàng ngày.
“Nếu bạn đã quen thuộc với ‘chơi và kiếm tiền’, bạn sẽ biết về rủi ro kinh tế và không bền vững của nó. Kinh tế giải trí khác, nó tạo thành một nền kinh tế trọn đời rộng lớn bằng cách kết hợp các nền kinh tế của trò chơi và hệ sinh thái.”
Trong câu chuyện của Jarindr Thitadilaka, nền kinh tế giải trí không dựa vào nền kinh tế của chính nó để duy trì, mà như một nút kết nối, bắt giữ luồng giá trị hoạt động và tài sản từ các trò chơi và nền tảng khác. Khi các trò chơi khác có thể xuất hiện và biến mất, Zentry sẽ tồn tại ổn định, tận dụng sự phát triển liên tục của mỗi lĩnh vực mà nó tích hợp. Điều này có nghĩa là nếu người chơi thành công trong trò chơi, họ có thể nhận được điểm thưởng có thể đổi lấy thẻ quà tặng thế giới thực. Thông qua nhiều đối tác, Zentry theo dõi một lượng lớn dữ liệu trò chơi và thành tựu, cung cấp lợi ích trong thế giới ảo và thế giới thực.
Trong mô hình kinh doanh mới này, Zentry tạo ra giá trị và lợi ích bền vững cho người chơi bằng cách bắt giữ và tối ưu hóa luồng kinh tế liên quan đến trò chơi, đồng thời cũng tái tạo vai trò của các hội đồng trò chơi.
Jarindr Thitadilaka (phía bên phải) tham gia thảo luận chủ đề trò chơi trên chuỗi.
Sau khi chuyển đổi, Zentry đang làm gì cụ thể?
Trong những năm gần đây, sự lạc quan của nhiều người đối với ngành GameFi đã giảm đi, cho rằng có rất ít trò chơi có thể vượt qua thị trường thị trường chớp nhoáng. Trong môi trường thị trường như vậy, cách nhìn vào xu hướng phát triển và thách thức của ngành trò chơi trên chuỗi hiện tại là rất quan trọng.
“Là một dự án đã gây quỹ vào thời điểm đỉnh cao của chu kỳ GameFi trước đó, chúng tôi rất hiểu tại sao sự lạc quan của nhà đầu tư đối với GameFi đã giảm đi”, Jarindr Thitadilaka nói với BlockBeats.
Ngoài việc nhà đầu tư có thể mất niềm tin vào GameFi do biến động thị trường, Jarindr Thitadilak cũng cho rằng nguyên nhân khác là: thời gian phát triển trò chơi dài hơn. Các trò chơi cần nhiều thời gian hơn để xây dựng so với các giao thức DeFi, trong chu kỳ trước đó, ngoài Axie ra, hầu hết các trò chơi đều đang trong quá trình phát triển, không có gì để trưng bày về chất lượng thực sự, hoặc chất lượng rất thấp.
“Đã過去两年, nhiều trò chơi cấp AAA sẽ được ra mắt vào quý ba và quý tư của năm 2024, điều này có thể kích hoạt sự phục hồi của lĩnh vực GameFi. Phương pháp kết hợp Web2+Web3 là cần thiết, vì thế giới trò chơi lớn hơn nhiều so với trò chơi Web3. Rất nhiều dự án đã áp dụng mô hình này.” Jarindr Thitadilak cũng đã trình bày một số suy nghĩ của mình về ngành trò chơi trên chuỗi.
Ngoài ra, Jarindr Thitadilak cũng cho rằng một thách thức khác của ngành game chain là phân phối GameFi, do đó Zentry hy vọng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc này, bằng cách thiết lập mạng lưới người chơi lớn nhất, Zentry có thể đảm bảo các dự án GameFi tiếp cận được với một đối tượng rộng hơn và thu hút được sự chú ý nhiều hơn.
Một trò chơi trong trò chơi
Trên trang web chính thức mới của Zentry, đề cập đến Metagame Layer (lớp siêu trò chơi) và METAGAME STACK (khung siêu trò chơi), cả hai đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái Zentry.
“Lớp siêu trò chơi về bản chất là một trò chơi trong một trò chơi, biến cuộc sống thực tế thành trải nghiệm bao phủ MMORPG,” Jarindr Thitadilaka giải thích. Hệ thống này được hỗ trợ bởi một hệ sinh thái toàn bộ “khung siêu trò chơi”, bao gồm một bộ ứng dụng tiêu dùng, thế giới đa vũ trụ IP và cơ sở hạ tầng. Các ứng dụng tiêu dùng như Nexus và Radiant được thiết kế cho đối tượng khác nhau. Thế giới đa vũ trụ IP tập hợp tất cả người chơi dưới thế giới của Zentry, tạo ra một trải nghiệm trò chơi lớn hơn, trong khi cơ sở hạ tầng nằm dưới nền tảng hỗ trợ nhu cầu kĩ thuật của lớp siêu trò chơi, như tích hợp blockchain, danh tính chung và Web2 và Web3 SDK.
Khải niệm về trải nghiệm lớp siêu trò chơi của Zentry, hình ảnh: Zentry
Về sản phẩm mới cụ thể hơn, Zentry có kế hoạch ra mắt ứng dụng, để thực hiện việc tương lai của trò chơi liên quan mật thiết với cuộc sống của chúng ta. “Chúng tôi sắp ra mắt nhiều sản phẩm mới bao gồm: Radiant, Zigma và Azul, những sản phẩm này đều là ứng dụng tiêu dùng được thiết kế để kích thích người dùng tham gia tích cực.”
Trong đó, Nexus sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh của tương tác xã hội, DeFi, đặt cọc và văn hóa Web3, chuyển các hoạt động liên quan thành trò chơi, trở thành một phần của trò chơi Zentry, hoạt động như một siêu trò chơi văn hóa Web3; Radiant sẽ tập trung vào các hoạt động trò chơi Web2 và Web3, bao gồm các sự kiện thế giới thực, là một siêu trò chơi được thiết kế đặc biệt cho người chơi; Zigma là một IP hoạt hình tập trung vào trò chơi, là một phần của bộ sưu tập NFT, chi tiết hơn sẽ được công bố sớm; và Azul là đại lý AI đang được phát triển, cũng sẽ tiết lộ thêm thông tin trong năm nay.
Các ứng dụng này, Zentry nhắm tới việc tạo ra một trải nghiệm trò chơi không giới hạn, trượt gót giữa các yếu tố của cuộc sống kỹ thuật số và thực tế thành một siêu trò chơi liên tục. Sự đóng góp của Zentry sẽ thúc đẩy tương lai của trò chơi bằng cách biến trò chơi thành một phần của cuộc sống hàng ngày, tạo ra một thế giới trong đó trò chơi không chỉ là giải trí mà còn là một lối sống.
Ngoài ra, Zentry gần đây đã tuyên bố hợp tác với BEAM và tích hợp dự án Sophon, điều này sẽ mang lại những cơ hội và thách thức mới cho nền tảng. Là một bộ đúc dự án, Zentry cùng BEAM nắm giữ một lượng lớn token Sophon trong quỹ dự trữ, thành công của Sophon sẽ phản ánh tích cực vào quỹ dự trữ của Zentry. Ngoài ra, vị thế trung lập của Zentry mở ra cánh cửa cho nhiều hợp tác hơn, với bất kỳ dự án nào, tích hợp vào siêu lớp trò chơi của nó. Nhiều hợp tác hơn có nghĩa là quỹ dự trữ lớn hơn, những giá trị này sẽ được bắt giữ thông qua các phương pháp như mua lại, hủy hoặc thả. Chỉ trong vòng một năm, quỹ dự trữ của Zentry đã tăng từ 100 triệu đô la lên đến 150 triệu đô la, và sẽ đảm bảo những lợi nhuận này sẽ làm lợi cho chủ sở hữu token.
Là GameFi, cũng là SocialFi
Việc chuyển đổi này không phải là tiền lệ trong các công đoàn trò chơi trên chuỗi, vào ngày 26 tháng 10 năm 2023, Merit Circle DAO đã chuyển từ token MC sang token BEAM. Trước đó, Merit Circle DAO phát triển xung quanh token MC, tập trung vào ngành trò chơi. Và BEAM là token gốc của mạng lưới Beam, một mạng lưới trò chơi được Merit Circle DAO hỗ trợ. Một trong những thành phần cốt lõi của Beam là Beam SDK, một bộ phát triển phần mềm linh hoạt cho phép nhà phát triển trò chơi lựa chọn giữa các công cụ khác nhau để thúc đẩy và xây dựng các yếu tố blockchain trong trò chơi.
Sau khi chuyển đổi, Zentry kết hợp cơ sở hạ tầng với mạng lưới người chơi, hy vọng trở thành “trong trò chơi” lớn nhất thế giới. Sự tái tạo thương hiệu của Zentry và chuyển đổi của Beam rất giống nhau. Cả hai đều là DAO trò chơi sở hữu quỹ dự trữ trên 100 triệu đô la, đang theo đuổi mục tiêu lớn hơn thông qua tái tạo thương hiệu.
Trong mắt nhiều người dùng, điều này có nghĩa là Zentry sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dự án như Beam (kết cấu hạ tầng và phát triển trò chơi) và YGG (kết cấu hạ tầng cộng với liên minh). Tuy nhiên, thực tế là Zentry cho rằng, dù có cạnh tranh về nhận thức thị trường, về mặt kinh doanh thì nhiều hơn là bổ sung, và đó là lý do tại sao Beam và Zentry có thể cùng nhau phôi sinh Sophon.
Ngoài ra, Jarindr Thitadilaka cho rằng điểm đặc biệt của Zentry còn nằm ở chỗ, Zentry không chỉ là một dự án GameFi, mà nó cũng là một dự án SocialFi. Zentry tin rằng, trong lĩnh vực trộn GameFi và SocialFi, có rất ít đối thủ cạnh tranh, điều này làm cho Zentry rất đặc biệt.
Zentry định vị chính mình là một dự án trộn GameFi và SocialFi, do đó sau khi tái tạo thương hiệu, Zentry cũng có kỳ vọng mới về vị trí thị trường và giá trị đánh giá. Với sự tăng cường về tiếng tăm, chất lượng sản phẩm và sự tham gia của ngành, Zentry tin tưởng có thể trở thành một trong những dự án GameFi hay SocialFi hàng đầu.
Kể từ STEPN, có vẻ như không có dự án GameFi nào có thể đạt được sự chấp nhận rộng rãi trên thị trường. Nhưng sau khi tái tạo thương hiệu, Zentry rất tự tin về đội ngũ của mình:
“Trên sự trộn GameFi và SocialFi, chúng tôi hầu như không có đối thủ cạnh tranh.” Jarindr Thitadilaka nói.”