Search
Close this search box.

Hiểu cơ chế thả hàng không: Làm thế nào để thiết kế một thả hàng không làm hài lòng người dùng?

Biên soạn nhận xét: KERMAN KOHLI chia sẻ những hiểu biết của mình về việc thành công và thất bại của các đợt thả (airdrop), từ thái độ của nhóm, kỳ vọng của người dùng, phân phối token, tính thích ứng quốc gia cho đến cách xử lý các cuộc tấn công Sybil, phân tích chi tiết các vấn đề có thể xuất hiện và chiến lược ứng phó. Đặc biệt thông qua việc phân tích trường hợp của EigenLayer, đã phơi bày những chi tiết quan trọng mà thường bị bỏ qua trong quá trình thiết kế và thực hiện đợt thả.

Đến thời điểm này, tôi có thể đã nghiên cứu nhiều hơn các trường hợp thả so với hầu hết những người trong lĩnh vực này. Do đó, tôi bắt đầu hình thành một số quan sát tổng quát về những đợt thả tốt và xấu. EigenLayer là một ví dụ điển hình của một đợt thả không thành công đã thu hút sự chú ý gần đây, tôi cho rằng chúng ta đều có thể rút ra kinh nghiệm từ đó, nhưng còn vô số các ví dụ khác, chúng ta có thể tiếp tục liệt kê.

Ý định và kỳ vọng

Khi nhìn rộng hơn, tôi cho rằng đầu tiên và quan trọng nhất là thái độ của nhóm là rất quan trọng để đánh giá cách thành công của một đợt thả. Nếu có bất kỳ động cơ tham lam nào, nó sẽ được thể hiện rất rõ ràng. Vì vậy, dù nghe có vẻ hơi chất, nhưng hãy luôn giữ sự bình tĩnh. Người dùng của bạn không ngốc, cộng đồng mã hóa rộng lớn cũng không ngốc, và nhà đầu tư cũng không ngốc. Mỗi hành động của bạn sẽ được phân tích và sẽ được kiểm tra ý định của bạn là tích cực hay tiêu cực. Tôi viết bài viết này vì tôi cảm thấy, nhóm cho rằng chúng ta đang ở năm 2021, họ có thể chạy một chiến lược lừa đảo mà không ai biết bạn đang làm gì. Thị trường thông minh hơn rất nhiều, chúng ta đã thấy hầu hết các loại lừa đảo và lừa đảo Ponzi.

Bạn nên tham gia đợt thả với tâm lý rằng ‘token mã hóa là một cách mới, chưa từng có trước đây để thúc đẩy tăng trưởng giá trị, làm lợi cho tất cả mọi người’. Nếu bạn có thể tuân thủ tâm lý này càng tốt, hành động của bạn sẽ được hướng dẫn trên một con đường khá lành mạnh.

現實與期望之間的脫節可能是造成這些空投中惹人憤怒的原因。團隊說得越少,他們與用戶和社區之間的脫節風險就越大,比如一些常見的團隊不符合期望的例子以及它們導致不良結果的例子。

空投數量

這是應該向人們明確的第一個事情:實際上有多少代幣供應被分配給了空投。如果不提前披露這一點,你就面臨著讓人們對你到底有多重視他們的貢獻而產生疑慮的風險。在 EigenLayer 的案例中,他們把空投吹捧上天,只揭示了給最早的支持者佔供應量的微不足道的 5%。雖然他們已經通過累積 150 億美元的 TVL 逃過一劫,但他們已經違背了用戶的信任,並讓自己暴露在競爭中。TVL 的下降將是一個有趣的指標,我將密切關注。如果你不確定正確的數量是多少,與盡可能多的利益相關者進行討論將給你一個很好的指南。我不認為 5% 是錯誤的數字,只是期望超過了現實。

國家資格

人們有資格參加空投的國家和不符合資格的國家是哪些。這可能是 EigenLayer 犯的最大錯誤,他們想要吸引全球範圍內的人們的 TVL,但又不想承擔與這些國家相關的法律風險。這是一個想要兩全其美的经典案例,但方式不公平。要麼他們不得不劃清界限,並向美國和亞洲用戶坦率地表示他們不符合資格,要麼接受由此帶來的法律風險。許多團隊害怕加密貨幣中的法律風險,以至於他們削弱了自己的成功機會。無論你做什麼,如果你在一定程度上獲得成功,你最終都將不得不與 Gary 作鬥爭。

代幣分配

這部分是關於如何實際分發代幣的細枝末節,這是一個挑戰呈指數增長的指標。在這個階段常見的困境是:

· 鯨魚不應該僅僅因為他們投入了大量資本就獲得所有的代幣

Tuy nhiên, hai mục tiêu này trực tiếp xung đột với nhau. Nếu bạn quyết định dù sao đi chăng nữa cũng phải cho người dùng nhỏ một số thứ gì đó, thì hiện tại có một động lực mạnh mẽ để tách rời ví của bạn, đạt tới tiêu chuẩn tối thiểu để nhận được phân phối. Điều này sẽ trái ngược với những con cá lớn (khách hàng lớn nhất của bạn), bởi vì bạn khuyến khích họ cũng tách rời ví của họ. Tôi có một lý thuyết về cách giải quyết vấn đề này, nhưng sẽ thảo luận vào một thời điểm khác. Hiện tại, phương pháp tốt nhất theo tiêu chuẩn ngành hàng dường như là:

· Triển khai một hệ thống phân cấp
Đối với những người dùng “lớn”, phân bổ số lượng một chút ít tuyến tính hơn (ít thanh khoản, nhiều token);
Đối với những người dùng “trung bình”, phân bổ số lượng tuyến tính;
Đối với những người dùng “nhỏ”, phân bổ một số lượng cố định;

· Sử dụng một số tiêu chuẩn thô để thực thi hệ thống phân cấp này

Mặc dù điều này để lại nhiều không gian để cải tiến, nhưng đây là những gì nhóm có thể làm tốt nhất hiện tại. Mặc dù không có một cách đúng đắn để làm việc này, nhưng cách tồi tệ nhất là giữ kín về cấu trúc này và cách nó được xác định.

Xử lý Sybil
Vấn đề với một kế hoạch phân bổ token có phân cấp và không hoàn toàn tuyến tính là làm thế nào để phân biệt người dùng nhỏ và Sybil? Nhiều dự án gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng. Mỗi nhóm dường như xử lý vấn đề này theo cách khác nhau. Một số cách bao gồm nhưng không giới hạn ở:

· Tạo một chương trình “tự báo cáo”, như các phương án LayerZero hoặc Hop, người dùng tố cáo lẫn nhau, hoặc dự án nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng
· Sử dụng phân cụm trên chuỗi (chỉ đối với các trại công nghiệp lớn rửa tiền từ Binance)
· Chọn dựa trên thuộc tính uy tín, phần lớn Sybil không đủ điều kiện

Những lựa chọn này được sắp xếp từ dễ đến khó. Thật không may, tất cả những vấn đề này thực sự chỉ là vấn đề phân tách dữ liệu, và không phải dữ liệu bình thường, mà là dữ liệu lớn. Tôi sẽ thảo luận thêm về điều này sau.

Nhận soạn hàng so với trực tiếp vào ví

这是另一个影响你的空投选择的因素。澄清一下,申领模式是用户必须自行获取空投的模式,而直接到钱包则是让空投神奇地最终与你联系在一起。后者的便利性很大,但也可能导致更多用户的即时抛售,因为那些不知道自己有资格,甚至没有密切关注的人会出售以获取资金。这种论点也可以反过来说,即非代币持有者更难产生认知。

对于这个困境的综合解决方案将是将空投分成申领和直接到钱包两种方式,但我还没有看到这种情况发生,这只是一个想法。

解锁日期/解锁时间表

如果要选一件最重要的事,那就是代币的价格和随后的估值。团队应该注意的一件事是其他持有者接收流动性的条款以及锁定的代币是否可以质押。条款对内部人员越有利,空投就会被视为一个流动性事件,并鼓励其他人采取短期取向。几年前,团队可以利用很多伎俩,但市场随后变得更聪明了。如果你需要与投资者重组事务,那就去做吧。糟糕的空投从来都不值得。

结语

总之,这篇文章到此结束。我写这篇文章的目的是为了综合市场上我看到的许多不同方法,并为可能考虑进行空投的其他人整理资料。在所有情况下都适用的一件事是,执行良好的空投的工具严重缺乏,这是我非常期待分享的内容,因为我们在 0xArc 的数据堆栈使我们能够对众多链上数百万钱包进行高质量的大规模分析。在那之前,我将继续透露我认为这个问题将如何得到最佳解决的一些小提示。

PRESS RELEASES