Làm chủ lực của câu chuyện trên đường đua L2, đường đua ZK đang đối mặt với một cuộc chiến tranh thương hiệu. Gần đây, Matter Labs, nhà phát triển zkSync, đã gây ra nhiều phản đối từ các dự án khác sau khi nộp đơn đăng ký thương hiệu ‘ZK’, bao gồm Polyhedra Network, Polygon và StarkWare đều liên danh phản đối.
Polyhedra đăng bài lên lênh mạn zkSync chiếm mã dự án ZK, nhiều dự án liên danh phản đối
Cuộc sự kiện bắt đầu từ ngày 25 tháng 5, khi token của zkSync được ra mắt trên sàn giao dịch Bybit với tên gọi ‘ZK’, sau đó đã gây không hài lòng cho Polyhedra Network – một dự án ZK khác, mã token của họ cũng chính là ‘ZK’. Polyhedra Network đăng tải trên Twitter, dù ETF ETH đã được phê duyệt vào năm 2024, nhưng vẫn có dự án ‘chiếm hữu’ mã dự án của người khác vì lợi ích cá nhân, ý nghĩa ban đầu của Web3 không phải là trở thành nơi nuôi nấng sự bắt nạt, và dự án này cũng kêu gọi cộng đồng bảo vệ công bằng và chính nghĩa, thậm chí còn chỉ tên trực tiếp zkSync.
Sau vài ngày, Polyhedra đăng bài trên Twitter một lần nữa, ‘zkSync chưa bao giờ liên hệ với chúng tôi, zkSync liên tục lăng mạ trong các thực thể khác. Nếu mỗi dự án phát hành token đều phải đối mặt với mối đe dọa bị chiếm mã dự án bởi những dự án có nguồn vốn lớn, thì toàn bộ ngành sẽ trở nên hỗn loạn và mang lại vấn đề quản lý quan trọng.’ Sau đó, Polyhedra thay đổi mã token của họ thành ZKJ khi lên sàn HashKey Global, biểu tượng ‘ZK Join’ – một cộng đồng ZK đoàn kết, mở cửa. Hiện tại, mã token của Polyhedra trên các sàn giao dịch đều là ZKJ, để phản ứng với cuộc tranh chấp thương hiệu kéo dài trong một tuần.
与此同时,由于 Matter Labs 在九个国家提交了「ZK」商标申请,也引起了加密行业的普遍不满。为此,Polyhedra、Polygon 和 StarkWare 联合发布了一封公开信,除了 Polyhedra 联合创始人兼 zkBridge 发明者 Tiancheng Xie 外,Polygon 联合创始人 Sandeep Nailwal 和 Brendan Farmer、StarkWare 首席执行官 Eli Ben-Sasson、零知识证明共同发明人兼 Algorand 创始人 Silvio Micali、图灵奖获得者和 ZK-proofs 共同发明者 Shafi Goldwasser 以及 Kakarot zkeVM 联合创始人 Elias Tazartes 在内的行业领袖均参与签署,信中呼吁 Matter Labs 撤回商标申请,并称这是「压迫行为」。
其中,Polygon 发推文称,与真正的以太坊精神保持一致,Polygon Labs 始终发布开源代码,造福所有人,这一承诺对整个加密货币领域产生了积极影响。Polygon Plonky2 已被广泛采用,其中一个受益者就是 Matter Labs,其核心 ZK 技术也利用了 Polygon Plonky2。尽管依赖其他人的 ZK 技术,Matter Labs 却寻求注册「ZK」商标,以潜在地限制其他人使用该技术。如果一家公司垄断了 ZK 技术,用户真的会受益吗?如果没有 Polygon Labs 开发的 ZK 技术,zkSync 会存在吗?不会,其对「ZK」的商标注册实际上会通过混淆给用户带来伤害。开放性是以太坊的基础,必须得到保留,尤其是关于核心数学原理的方面。
「Matter Labs 声称 ZK 是其独有的知识产权,但他们既没有创造也没有对这项技术的创造做出贡献。通过利用法律系统将公共资源据为己有,Matter Labs 违背了加密货币、以太坊及其自身原则的精神。」StarkWare 则在推文指出,且 Eli Ben-Sasson 还表示,Matter Labs 试图将 ZK 技术注册为商标的行为是一次「荒谬的知识产权抢注」。
Matter Labs 回应:反对 ZK 作为知识产权,注册行为是为保护用户。
Ngày 30 tháng 5, nhân vật chính của cuộc chiến tranh về quyền sở hữu thương hiệu, Matter Labs, cuối cùng đã đăng bài trên các nền tảng xã hội để phản hồi, công nghệ ZK thuộc về cộng đồng và phải mãi mãi là tài sản công cộng, tự do mở cho tất cả mọi người. Matter Labs đã đăng ký các thương hiệu liên quan đến ZK để đảm bảo từ “ZK” có thể sử dụng tự do trong ngữ cảnh của các tên gọi như “ZK Sync”, “ZK Stack”. Cho dù bạn thích hay không, thương hiệu là công cụ pháp lý duy nhất có sẵn hiện tại. Một hiểu lầm phổ biến là, sở hữu thương hiệu có nghĩa là bạn có quyền hợp pháp sở hữu một từ hoặc cụm từ và có thể ngăn người khác sử dụng nó. Tuy nhiên, bạn không có quyền chung về từ hoặc cụm từ đó, chỉ có quyền sử dụng từ hoặc cụm từ đó trong sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn. Matter Labs đang nỗ lực tìm ra một cấu trúc phù hợp cho thương hiệu ZK, để nó có thể truy cập được cho tất cả những người xây dựng công nghệ ZK. Công nghệ ZK và thuật ngữ của nó nên luôn duy trì như một sản phẩm công cộng, tự do cung cấp cho tất cả mọi người sử dụng.
Cùng thời điểm, Alex, người sáng lập và CEO của Matter Labs cũng đã phản hồi, Matter Labs là người hâm mộ nhiệt huyết của chủ nghĩa tự do, tinh thần密码朋克 và những giá trị nêu ra trong ZK, họ phản đối quan niệm về “sở hữu trí tuệ”, tất cả những gì họ tạo ra đều được công bố cho công chúng dưới giấy phép nguồn mở tự do. Thương hiệu tồn tại để bảo vệ người dùng thay vì công ty. Tất cả các thương hiệu đã được Matter Labs đăng ký bao gồm cả những thương hiệu liên quan đến ZK đều là phòng thủ, để ngăn chặn những hành vi không trung thực lừa dối khách hàng và nhầm lẫn sản phẩm và dịch vụ của họ với sản phẩm và dịch vụ được Matter Labs cung cấp (thật không may, tình huống này đã xảy ra trước đây). Trước đó, Matter Labs đã liên hệ với nhóm pháp lý của Ethereum Foundation và đề xuất hợp tác để tạo ra một khung pháp lý để sử dụng các thuật ngữ quan trọng như “ZK” trong lĩnh vực công cộng, hiện tại nhóm đang yêu cầu người khác tham gia vào sáng kiến này, đặc biệt là những dự án đã đăng ký các thương hiệu liên quan đến STARKs.
Trước khi có sự kiện này, dự án ZKasino, một dự án chạy trốn trong hệ sinh thái zkSync, đã bị Vitalik Buterin, đồng sáng lập của Ethereum, phê bình vì không sử dụng bất kỳ công nghệ ZK nào và anh ta cũng bày tỏ sự lo lắng về việc thuật ngữ “ZK” đang trở nên phổ biến hơn, cho rằng từ này đã bị lạm dụng đến mức ngay cả những kẻ lừa đảo cũng bắt đầu lợi dụng từ phổ biến này.
Thú vị là, dự án L2 Ethereum cũng đã “xoa vào”, Taiko trên nền tảng X cho biết đã tiến hành một số thảo luận về mã token trong tuần này, và sau khi cân nhắc đến sự công bằng cho tất cả mọi người và nhận thấy một dự án khác đã sử dụng TKO như mã của họ, do đó quyết định thay đổi mã token thành TAIKO để tránh xung đột và thuận tiện cho việc token lên sàn.
Về cuộc tranh cãi thương hiệu này, cộng đồng cũng đang tranh luận không ngớt. Một số người cho rằng, Polyhedra ban đầu mã token là ZKB, sau đó đổi thành ZK, cũng có phần lợi dụng sự nổi tiếng, và từ dòng thời gian đăng ký trên X, Zksync được đăng ký vào năm 2019, trướcPolyhedra năm 2023. Một số người khác cho rằng, ZK là sản phẩm công cộng không thuộc về bất kỳ dự án cụ thể nào, sử dụng tên này không quá là thiếu tự tin đối với dự án của mình, và có tính lừa đảo đối với những nhà đầu tư không hiểu biết.
Trong thời đại thương hiệu ngày càng quan trọng, xây dựng thương hiệu “hiệu vàng” đã trở thành một phương tiện hiệu quả để xây dựng nhận thức rộng rãi, cũng là vũ khí quan trọng trong chiến lược cạnh tranh thị trường của dự án / doanh nghiệp, nhưng những trường hợp trước đây cũng cho thấy, liệu “hiệu vàng” có được lau chùi sáng bóng hay không, sản phẩm là yếu tố quan trọng hơn.