一、項目速閱
1、NOTCOIN
NOTCOIN 被認為是 Telegram 生態第一個「出圈」的項目。自今年初以來,NOTCOIN 以自帶的 meme 屬性和無腦的 Tap-to-Earn 玩法得到了迅速傳播,上線一周斬獲 500 萬用戶,峰值日活超過 600 萬。
確認發幣後,市場給予 NOTCOIN 的反饋也超出了大多數人的預期。NOTCOIN 的代幣 NOT 於 5 月 16 日登陸多家一線交易所,並於 6 月 2 日創下 0.021 美元的新高。NOT 總量 1027 億,全流通,目前 FDV 約為 19.9 億美元,市值排名前一百。
2、UXLINK
同樣基於 Telegram 構建的 UXLINK 是一款主打熟人社交的社交平臺和基礎設施。自 2023 年 4 月發布以來,UXLINK 以其獨特的 Link-to-Earn 玩法成為了新一代社交產品的流量之王。根據項目官網,UXLINK 擁有來自 190 個國家和地區的超過 700 萬註冊用戶,10 萬個群組可觸達超過 800 萬用戶。近期,UXLINK 完成了首次 NFT 一期的分發活動,作為即將到來的大規模 UXLINK 代幣空投以及未來分層運營的依據。
二、Mass Adoption 方法論
作為 Web3 世界長青的 buzz word,Mass Adoption (大規模採用)是几乎所有應用層創業團隊繞不開的問題,也是遊戲、社交、RWA 等賽道備受關注的根本原因。
圍繞 Mass Adoption 的障礙通常可以被歸入以下幾類:
- 機構資金缺乏合規進出渠道
- 普通用戶進入門檻較高,且缺乏信任
- 開發者生態不完善
- 基礎設施無法承載大規模應用
- 缺乏符合大眾品味的投資標的
關於第一點,我們在本周期見證了比特幣 ETF 的通過,以太坊 ETF 的上市交易也指日可待。宏觀環境的變化使得 Web3 出現真正「殺手級應用」的呼聲更加強烈。
從更直觀的角度來看,實現 Mass Adoption 的兩個核心要素分別是:
Bài viết sẽ thảo luận và so sánh phương pháp học tập của NOTCOIN và UXLINK trong việc thúc đẩy sự tiếp nhận rộng rãi (Mass Adoption).
Đầu tiên, tóm tắt sự khác biệt trong phương pháp học tập Mass Adoption của NOTCOIN và UXLINK.
1. Lối suy nghĩ về câu chuyện:
– NOTCOIN: Trò chơi + Meme
– Tính chất trò chơi được thể hiện qua cơ chế kiếm tiền khi chơi
– Tính chất Meme được thể hiện qua tên dự án và bản whitepaper trống
– Về bản chất, vận hành theo cách nghĩ của Meme, kinh tế sự chú ý dưới hình thức kinh doanh lưu lượng
– UXLINK: Nền tảng xã hội + Cấu trúc cơ sở
– Xây dựng một mối quan hệ xã hội mới trên chuỗi dựa trên lưu lượng và chuỗi quan hệ sẵn có trên Telegram
– Trong hệ sinh thái người dùng Telegram, đã xây dựng lớp cơ sở khuyến khích quan hệ tin cậy mới trên chuỗi, thay vì lặp lại việc tạo ra Dapp bên ngoài
– Tính dính của thuộc tính xã hội, khả năng giữ chân người dùng lớn hơn nhiều so với trò chơi hoặc nền tảng kiếm tiền khi chơi, UXLINK sử dụng xã hội làm điểm vào để mở rộng tính dính và khả năng phân phối của các đối tác khác
2. Khởi đầu người dùng:
– NOTCOIN: Tap-to-Earn
– Tích hợp ứng dụng mini trên Telegram, có thể khai thác miễn phí, nhẹ nhàng
– Cách chơi cốt lõi đơn giản trực tiếp, nhấn vào màn hình để kiếm tiền
– Các cách chơi khác bao gồm sự hợp tác trong nhóm, giải đấu điểm, quản lý năng lượng và phần thưởng giới thiệu
– UXLINK: Link-to-Earn
– Huấn luyện người dùng chia sẻ liên kết mời “tham gia cộng đồng TG của UXLink”, mời người dùng có thể nhận điểm UXUY
– Người dùng có thể nhanh chóng xây dựng bản đồ quan hệ xã hội thế giới thực trên chuỗi thông qua liên kết tin cậy Link-to-Earn
– Quan hệ xã hội quen thuộc có thể dễ dàng lan rộng từ một người sang người khác, trở thành cơ sở cho các nhóm và hiệu ứng mạng lưới
3. Giới thiệu nhà phát triển:
– NOTCOIN: Không có nhà phát triển bên ngoài
– Mã trò chơi mở nguồn, cho phép nhà phát triển kiểm toán cơ chế hoạt động
– Chưa giới thiệu nhà phát triển bên ngoài
– UXLINK: Tích cực giới thiệu nhà phát triển bên ngoài
– Dữ liệu quan hệ xã hội lớn đã tích lũy ở lớp Dapp thông qua API của lớp giao thức cung cấp cho nhà phát triển
– Giao thức AWC có thể xử lý quan hệ danh tính và tài sản trên chuỗi, đồng thời hỗ trợ mô hình AI trong phân tích hành vi và đề xuất
4. Cấu trúc cơ sở:
– NOTCOIN: Ứng dụng mini trên Telegram
– UXLINK: Xây dựng cơ sở hạ tầng riêng
· Thỏa thuận RWS, chủ yếu giải quyết vấn đề bản đồ giao tiếp quen thuộc, có thể giúp cho nhà phát triển thực hiện các khuyến nghị và tăng trưởng tốt hơn
· Thỏa thuận AWC, chủ yếu giải quyết mối quan hệ giữa danh tính trên chuỗi và tài sản, có thể giúp cho nhà phát triển hiểu rõ hơn về người dùng và giúp mô hình AI phân tích hành vi và khuyến nghị
5、Hợp tác sinh thái
1. NOTCOIN:Tập trung vào sinh thái Telegram
· Nhận được sự hỗ trợ công khai của TON Labs và TON Foundation, được tích hợp vào ví Telegram
· Kết thành hợp tác với Catizen (trò chơi giải trí), TonGifts (ứng dụng tiền lì xì) v.v.
2. UXLINK:Hợp tác rộng rãi với DeFi, AI, GameFi v.v.
· Hợp tác với ví WEB3 như Binance, OKX để phân phối điểm UXUY và NFT
· Ra mắt 「UXLINK Social Ecosystem Alliance」, mở rộng nhanh chóng cộng đồng nhà phát triển và hợp tác dự án bên thứ ba, thu nhập và lợi nhuận tăng vọt
6、Cách khuyến khích
1. NOTCOIN:Phân phối công bằng + Hoàn toàn lưu thông
· Từ bỏ quyền sở hữu, không thuế giao dịch, tăng tính phi tập trung và công bằng
· Ra mắt là hoàn toàn lưu thông
2. UXLINK:Vận hành theo lớp + Khuyến khích dài hạn
· Thực hiện vận hành theo lớp thông qua việc phát hành 4 loại NFT cộng đồng
· Giữ lại 65% tỷ lệ khuyến khích lớn cho cộng đồng
· Người dùng hoạt động có thể nhận được khuyến khích UXLINK và các dự án trong sinh thái trong thời gian dài
7、Vụ dụng Token
1. NOTCOIN: Meme coin hiện tại không có tiện ích
2. UXLINK:Các quyền năng Token rõ ràng + Dự kiến deflation
· Nhà phát triển sử dụng UXLINK để thanh toán phí sử dụng giao thức, dữ liệu, Dapp, trong đó 85-90% phân bổ cho người dùng cộng đồng
· Người dùng thanh toán UXLINK như là hoa hồng giao dịch (1%-3%), nhận được cơ hội thảm chí/đầu tư
· Đối tác thanh toán UXLINK để nhận được sự giúp đỡ trong việc thu hút khách hàng
· Với cung cấp hạn chế, UXLINK có các trường hợp sử dụng rõ ràng và có thể hình thành mô hình deflation lành mạnh
III、Dữ liệu chain洞察
Do nguồn dữ liệu chain dưới và kích cỡ không chắc chắn, phần này chủ yếu so sánh dữ liệu chain của NOTCOIN và UXLINK, trong đó dữ liệu chain của NOTCOIN trên TON, dữ liệu chính của UXLINK trên Arbitrum/EVM.
1、Người nắm giữ
“Holders” là chỉ số quan trọng để đo lường mức độ và tiềm năng của việc “Mass Adoption”, số lượng holder đáng kể là nền tảng của sự đồng thuận. Hiện nay, hầu hết các loại tiền điện tử đứng đầu về số lượng holder đều đã hình thành hiệu ứng “Lindy”, thu hút được uy tín mạnh mẽ trong cộng đồng.
Pepe là loại tiền điện tử meme đứng thứ tư về số lượng holder, chỉ sau DOGE, SHIB, MEME. Kể từ khi số lượng holder đầu tiên vượt qua 100k vào tháng 5 năm nay, giá trị của Pepe đã bước vào một quãng đường tăng trưởng tốt đẹp.
https://bitscreener.com/Top-Cryptos-With-Most-Holders?t=overview&p=1
https://dune.com/wuligy/pepe-metrics
Theo dữ liệu trên chuỗi TON, NOTCOIN có khoảng 220 nghìn holder NOT trước TGE, và sau khi lên sàn giao dịch, số lượng holder đã tăng lên một cách ổn định, hiện tại tổng số holder đã vượt qua 1,6 triệu.
Do UXLINK chưa phát hành token, chúng tôi sử dụng điểm trên chuỗi và tình hình giữ NFT để ước lượng số lượng holder của token UXLINK trong tương lai. Theo dữ liệu Dune, UXLINK hiện có hơn 4,4 triệu điểm trên chuỗi và holder NFT, trong đó có hơn 1,5 triệu là holder NFT. Chỉ những người dùng cộng đồng chất lượng đạt yêu cầu điểm nhất định mới có thể mint NFT và trở thành holder NFT, và holder NFT có thể nhận được phân phối không giới hạn, do đó có thể coi rằng UXLINK có khoảng 1,5 triệu holder trước khi lên sàn, con số này gần như tương đương với quy mô của NOT sau khi vào danh sách. Kể từ thời gian trôi qua, dự kiến số lượng holder trước TGE sẽ cao hơn, trở thành phân phối mở rộng đầu tiên bao phủ người dùng nhiều nhất trong lịch sử.
2. Người dùng hoạt động
Chúng tôi sử dụng số lượng holder hoạt động của NOT sau TGE và trong 5 ngày tiếp theo để ước lượng lượt truy cập hàng ngày của NOTCOIN, có thể thấy dữ liệu tổng thể đang giảm, từ 500 nghìn ban đầu giảm dần xuống 200 nghìn.
Dữ liệu từ DappRadear cho thấy, UXLINK có hơn 500 nghìn người dùng hoạt động hàng ngày, trong 24 giờ, 7 ngày và 30 ngày lần lượt là 574 nghìn, 1 triệu và 3,8 triệu người dùng, tương đối phù hợp với số liệu công bố bởi chính thức. Vì UXLINK đã xây dựng một mạng xã hội Web3 mạnh mẽ giữa người dùng, và UXLINK sẽ tiếp tục thả token cho người dùng tích cực sau khi lên sàn giao dịch, có lý do tin rằng UXLINK sẽ duy trì được tính liên kết với người dùng tốt.
https://dappradar.com/rankings/social
https://dune.com/queries/3477817/5845084
3、Phân bổ Token
Theo tài khoản X chính thức của NOTCOIN, tổng cung cấp của token NOT là 102,719,221,714. Trong đó, 80,219,221,714 (tỷ lệ 78%) sẽ phân bổ cho các thợ mỏ (Tap-to-Earn) và chủ sở hữu Voucher (NFT), còn 22,500,000,000 (tỷ lệ 22%) sẽ phân bổ cho quỹ hệ sinh thái và quỹ phát triển trong tương lai.
Theo thông tin từ Sách trắng, UXLINK sẽ áp dụng mô hình token đôi, bao gồm một token tiện ích (UXUY điểm) và một token quản trị (UXLINK).
Điểm UXUY được tạo ra dựa trên cơ chế Liên kết증명 (POL), không có tiền sản xuất trước, người dùng nhận được token bằng cách mời người khác và đóng góp vào hệ sinh thái. Dựa trên thời gian, kết nối mạng và tổng kích thước mạng, phần thưởng sẽ dần giảm.
Tổng cung cấp của token UXLINK là 1,000,000,000. Trong đó, 65% sẽ phân bổ cho những người đóng góp cộng đồng và nhà phát triển (POW, Link-to-Earn & Build-to-Earn), còn 35% còn lại sẽ phân bổ cho nhà đầu tư, nhóm và phát triển dự án.
IV. Lời kết
Cho dù là STEPN, ví dụ về Đại Số Lưu Truyền trong chu kỳ trước, hay NOTCOIN và UXLINK, đã chiếm được sự chú ý trong chu kỳ này, thành tích nổi bật trong thời gian ngắn của họ đều là kết quả của việc thiết kế sản phẩm dựa trên Đại So Lưu Truyền, không phải là một thể loại cụ thể. Cụ thể hơn, STEPN và NOTCOIN không phải là dự án trò chơi theo nghĩa chuẩn, UXLINK cũng không chỉ là một sản phẩm nhắn tin cải tiến Web3, dễ tiếp cận, thú vị và khuyến khích đúng đắn là điểm chung của họ, cũng là gen Đại So Lưu Truyền được nhúng sâu vào DNA của sản phẩm. Chúng tôi mong đợi những sản phẩm xuất sắc như NOTCOIN và UXLINK có thể rút ngắn khoảng cách giữa chúng ta và Đại So Lưu Truyền Web3 vô hạn.